Hướng dẫn vệ sinh máy cưa xương thịt đông lạnh đúng cách

Đối với bất kỳ thiết bị máy móc nào, việc vệ sinh sau khi sử dụng là điều cần thiết, đặc biệt là các thiết bị nhà bếp, luôn phải đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Máy cưa thực phẩm cũng vậy. Bất cứ bất cẩn hay sai lầm nào trong quá trình vệ sinh thiết bị cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của máy. Vì thế, đừng bỏ qua hướng dẫn vệ sinh máy cưa xương đúng cách và chi tiết nhất dưới đây nhé.
Hướng dẫn vệ sinh máy cưa thịt xương đông lạnh
Hướng dẫn vệ sinh máy cưa thịt xương đông lạnh

1. Tại sao cần vệ sinh máy cưa xương?

Dù có được làm từ chất liệu cao cấp là inox không gỉ nhưng vì bản chất của nó là thép nên nếu không được bảo quản cần thiết, bị các mẩu xương, thịt chứa độ ẩm và vi khuẩn bám vào trong một thời gian dài cũng sẽ xuất hiện hiện tượng han gỉ. 
Nếu vẫn tiếp tục sử dụng máy để cưa thực phẩm như xương, thịt cá thì sẽ khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm cho tính mạng của người tiêu thụ. Bên cạnh đó, tuổi thọ của sản phẩm ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì vậy, sau mỗi lần sử dụng xong, hãy vệ sinh thật sạch máy cắt xương.
Có 2 sai lầm phổ biến mà chúng ta hay mắc phải khi vệ sinh máy cưa thực phẩm là vệ sinh thiết bị trực tiếp với nước hay không vệ sinh các kẽ máy.
- Nếu vệ sinh thiết bị với nước, nước có thể lan vào bên trong, gây cháy chập động cơ. Tuy có một số dòng máy được trang bị hộp máy hình vuông, bao quanh lấy động cơ, được làm từ chất liệu bền, chống thấm nước nhưng chúng ta vẫn không nên lấy vòi nước trực tiếp để xả thẳng vào máy.
- Sai lầm thứ hai là không vệ sinh kẽ máy. Đây là bộ phận khó vệ sinh nhất. Thịt xương bám vào kẽ máy sẽ gây han gỉ và sản sinh vi khuẩn. Vì vậy, hãy chú ý đến cả khu vực này khi vệ sinh thiết bị nữa nhé.

2. Hướng dẫn vệ sinh máy cắt xương đúng cách

Cách vệ sinh sau đây phù hợp với cả hai dòng máy cưa xương heo là máy chặt xương bằng tay hay máy cưa xương cầm tay và máy cưa xương công nghiệp.

2.1. Dụng cụ vệ sinh cần chuẩn bị

Người sử dụng cần chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cá nhân như găng tay, mũ trùm đầu, tạp dề hay quần áo bảo hộ và dụng cụ vệ sinh như dung dịch vệ sinh chuyên dụng, miếng chà, mút xốp và khăn giấy.

2.2. Quy trình vệ sinh máy cắt xương

Đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem máy đã được ngắt kết nối với nguồn điện hay chưa. Bạn dọn sạch vụn xương còn vương lại trên mặt bàn và đổ vụn ra khỏi khay đựng. Sau đó, hãy tháo các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể tháo ra được như khay đựng xương, lưỡi cưa xương,... và vệ sinh thật sạch những bộ phận này với nữa và đánh thật sạch với các chất tẩy rửa.
Phun chất tẩy rửa vào các bộ phận không thể tháo rời như như bàn cắt, khung máy, bánh đà lưỡi cưa xương,...và lau thật cẩn thận bằng khăn sạch. Rửa lại với nước và tiến hành khử trùng máy.
Để các bộ phận ráo nước, hong khô trước khi lắp lại vào thiết bị. Đợi ít nhất 15 phút nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thiết bị để cắt thực phẩm.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng máy cưa xương an toàn và hiệu quả

3. Hướng dẫn bảo quản máy cưa xương

Hướng dẫn bảo quản máy chặt xương heo đúng cách
Hướng dẫn bảo quản máy chặt xương heo đúng cách

3.1. Đối với máy chặt xương bằng tay

- Lưỡi dao của máy chặt xương có thể tháo rời được. Giống như dao chặt truyền thống, khi lưỡi dao bị mòn, bạn có thể mài lại cho sắc. 
- Luôn vệ sinh máy sau khi sử dụng xong và đặt ở những nơi bằng phẳng, thoáng mát, để xa tầm với của trẻ em

3.2. Đối với máy cưa xương công nghiệp

- Nếu không sử dụng sản phẩm trong một thời gian dài, bạn nên phết một lớp dầu ăn lên lưỡi cưa
- Khi lưỡi cưa xương xuất hiện các vết han gỉ, bị sứt hay cùn, bạn nên tìm mua lưỡi cưa mới cho máy
- Đặt thiết bị tại những nơi khô thoáng. Vì trọng lượng của máy cưa xương đông lạnh công nghiệp tương đối lớn, có thể lên đến 100kg, bạn nên đặt thiết bị tại những nơi dễ sử dụng, vệ sinh hay bảo quản
- Không để máy hoạt động liên tục trong thời gian dài vì có thể khiến động cơ máy sinh nhiệt lượng lớn và theo thời gian, tích nhiệt, gây chập, cháy động cơ. - Đối với loại 650W, bạn nên cho máy nghỉ sau khoảng từ 30-45 phút hoạt động và đối với dòng 850W là từ 60-85 phút.
Trên đây là quy trình vệ sinh máy cưa thực phẩm đúng cách. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua máy cưa xương nhập khẩu chính hãng với giá tốt hay thay thế phụ kiện, sửa chũa máy thì hãy truy cập ngay website:https://haiminhshop.vn/ . Tiếp tục theo dõi các bài viết khác trên Sieuthidienmaychinhhang nhé
Trở về
Thông tin khác