Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Đảm Bảo Nguyên Tắc Này

Việc cắt plasma đang ngày càng được đông đảo các xưởng gia công kim loại ưa chuộng và sử dụng. Ưu điểm của dòng máy này đó là cắt nhanh chính xác và độ bền cũng tương đối cao. Máy cắt plasma có thể cắt các loại sắt thép, cưa, cắt và cắt hơi oxy gas. Dù phương pháp này đã có từ lâu nhưng nó đã được cải tiến gọn nhẹ dễ dàng di chuyển khắp nơi. Hiện nó được khá nhiều đơn vị sử dụng trong chế tác nghệ thuậ, chế tạo thiết bị kim loại, sửa chữa…
Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Đảm Bảo Nguyên Tắc Này

Phổ biến là vậy, thông dụng là thế nhưng chưa chắc chúng ta đã biết cách sử dụng, vận hành máy hay cần phải đảm bảo những nguyên tắc an toàn nhất định. Sau đây là một số nguyên tắc mà chúng ta có thể tham khảo để tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.
>>> Nên tham khảo thêm: Máy cắt plasma sở hữu những ưu điểm gì 
                                            Cấu tạo cơ bản và công dụng của máy cắt plasma

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy cắt plasma

1. Nguy cơ bị bỏng do Plasma

Kim loại bị nóng chảy, có xỉ cháy là được hồ quang thổi ra khỏi rãnh cắt và vật cắt kim loại cũng bị nó nung nóng, mỏ plasma có thể phát lửa và dây cháy.
Để có thể đảm bảo an toàn, chúng ta phải có kính bảo vệ, mặt nạ, quần áo bảo hộ, găng tay từ chất liệu bền bỉ.
Không nên có các túi trước trên quần áo, không bỏ đồ có ga trong túi, về giày thì nên đi loại cổ cao để bảo vệ chân khi làm việc.
Cắt plasma có nguồn nhiệt khá cao vì vậy găng tay cần phải dày, chất lượng không nên cầm phần kim loại gần vùng cắt khi mỏ súng đang hoạt động. Tránh hướng hồ quang về phía mình trong mọi trường hợp tránh bắn vào người.
Để vật dễ cháy nổ xa môi trường làm việc, không cắt bình kín, bình áp suất vì khả năng chúng được đựng các chất dễ gây cháy nổ.

 
Trang bị đồ bảo hộ an toàn, chất lượng cao khi sử dụng máy cắt plasma

2. Bảo đảm tiếp mát tốt

Đa số súng plasma được thiết kế an toàn tự động tự ngắt khi chụp sứ bảo vệ hay khi vòi phun ngoài bị chạm điện cực. Nếu trong quá trình bị rò điện áp sẽ rất nguy hiểm vì vậy cần phải kiểm tra hệ thống trước khi vận hành như cáp, mỏ súng hoặc thay thế kịp thời nếu bị lỗi.

3. Ánh sáng của dòng hồ quang

Phần da và mắt dễ bị ảnh hưởng nếu chúng ta tiếp xúc quá lâu với dòng hồ quang plasma. Cần phải có kính mắt có khả năng lọc tối phù hợp, cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chúng ta tiến hành làm việc.

4. Bảo vệ tránh khí và khói độc

Trong quá trình sử dụng may cat plasma sẽ có những khí độc được thải ra và dễ gây những vấn đề về sức khỏe nếu không may hít phải. Bạn cần có mặt nạ phòng độc, chú ý hướng nhìn khi làm việc, nên tạo môi trường làm việc thông thoáng nhất.
Với kim loại phủ lớp bảo vệ như cadimi hay thép phủ kẽm thì cần phải đảm bảo làm sạch lớp bảo vệ trước khi cắt bởi lớp phủ này dễ sinh ra khí độc khi cắt Plasma.
Cần phải biết cách sử dụng máy đảm bảo an toàn, kiểm tra trước khi dùng

5. Hệ thống gas

Cắt plasma thường sử dụng khí nén từ không khí đã được làm sạch hoặc các loại khí trơ. Với dòng khí cung cấp này chúng ta cần phải cố định chúng trong giá hay xe đẩy tránh sự va chạm mạnh.
Trong quá trình sử dụng, có sự hỏng hóc thì cần phải thay thế ngay 1 bộ điều áp, không tự sửa chữa van này bởi có thể sẽ có sự sai lệch nếu không có kinh nghiệm.
Chỉ sử dụng ống nối hay bộ kẹp ống một cách đồng bộ không thay thế tạm bợ, dây dẫn khí thì phải để trên cao để tránh đạp phải.
Cho dù chúng ta áp dụng các phương pháp hàn cắt nào thì cũng cần đảm bảo độ an toàn, hiệu quả và năng suất lao động cao nhất.
Bên cạnh thiết bị máy cắt plasma thì chúng tôi còn có khá nhiều bài viết hay về cách sử dụng, lưu ý hay các dòng máy bán chạy trên thị trường để chúng ta có thể tham khảo kỹ hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các dòng máy móc xây dựng như máy cắt sắt, máy cắt nhôm, máy cắt kim loại...thì có thể tham khảo chi tiết hơn tại Sieuthihaiminh.vn nhé!
Trở về
Thông tin khác