Tại Sao Theo Dõi Độ Ph Trong Trồng Rau Thủy Canh Lại Rất Quan Trọng

Tại sao pH lại quan trọng? Độ pH của bất kỳ hệ thống trồng trọt nào, có thể là thủy canh hoặc đất, đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của cây trồng. Nó không chỉ là vấn đề của một số cây thích đất chua hoặc đất thích kiềm mà nó còn nằm ở chỗ chất dinh dưỡng trong môi trường đó cây có hấp thu được hay không.
Bạn dành thời gian để đảm bảo cây trồng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng bạn thực hiện nó bằng cách nào nếu không biết chỉ số pH trong môi trường đất hay thủy canh. Trừ khi chúng ta đã trồng thử nghiệm và cảm thấy cây trồng này phù hợp với môi trường đó.

 
TẠI SAO THEO DÕI ĐỘ PH TRONG TRỒNG RAU THỦY CANH LẠI RẤT QUAN TRỌNG
 
 
Sẽ thật lãng phí thời gian và tiền bạc nếu chúng ta không biết cách bổ sung chất dinh dưỡng vào hệ thống thủy canh hay đất trồng của mình. Cùng tham khảo bài viết “Tại Sao Theo Dõi Độ Ph Trong Trồng Rau Thủy Canh Lại Rất Quan Trọng” để biết rõ hơn về mối quan hệ giữa độ Ph và chất dinh dưỡng sẵn có trong môi trường nhé!

Độ ph và chất dinh dưỡng sẵn có trong môi trường

Thực vật tồn tại được cần những gì? Nước, chất dinh dưỡng, oxy, khí cacbonnic…Nhưng tại bài viết này mình chỉ đề cập đến 2 yếu tố quan trọng đó là pH và chất dinh dưỡng.
Thực vật tồn tại được cần những gì

a. pH là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Tại trung học chúng ta cũng đã từng học, pH là thước đo độ axit hoặc tính bazơ của dung dịch. Nó được đo trên thang điểm từ 1-14. Độ pH bằng 1 được coi là dung dịch có tính axit cực cao và độ pH bằng 14 là dung dịch có tính bazơ cao. Nước hoàn toàn tinh khiết là pH 7.0 hay còn được gọi là nước có độ pH trung tính.
Nếu không biết những điều cơ bản về độ pH, sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho khu vườn thủy canh. Bởi vì bạn đang từ bỏ việc sử dụng đất để trồng trọt mà thay vào đó là sử dụng môi trường thủy canh, điều quan trọng trong môi trường này đó là phải theo dõi độ pH dung dịch dinh dưỡng của bạn.
Phạm vi pH tối ưu cho hầu hết các loại cây là từ 5,5-6,5. Độ pH trong phạm vi này có một số lợi thế cho chúng ta. Chúng ta đang làm việc với các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, không phải đất nên nó giảm được một số bệnh sâu hại thường gặp tại các khu vườn đất trồng truyền thống.
Ngoài ra, nhiều loại tảo nếu môi trường nước hơi có tính axit thì cũng khó phát triển. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất để giữ độ pH của bạn trong khoảng 5,5-6,5 là kiểm soát chất dinh dưỡng.

 
 Chỉ số pH trong trồng rau thủy canh

b. Chất dinh dưỡng trong môi trường thủy canh

Độ pH của môi trường thủy canh liên quan mật thiết đến chất dinh dưỡng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các cây hấp thụ chất dinh dưỡng.
Độ pH quá cao hoặc quá thấp có thể làm mất khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của rễ cây hoàn toàn. Điều này rõ ràng là không tốt - một môi trường thủy canh chứa chất dinh dưỡng đạt ở mức cân bằng tốt không chỉ chứa đúng nồng độ các chất dinh dưỡng trong nước, mà bản thân dung dịch cũng phải nằm trong phạm vi chính xác. Chỉ khi đó, bạn mới có thể có một môi trường thủy canh thực sự cân bằng.
Biểu đồ trên liệt kê các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất mà cây trồng cần để phát triển mạnh mẽ. Cùng với danh sách đó, theo chiều ngang thể hiện sự sẵn có của chất dinh dưỡng, chiều dọc theo thang
độ pH. Độ dày/mỏng của mỗi chất dinh dưỡng thể hiện khả năng cây hấp thụ chất dinh dưỡng tại một chỉ số pH cụ thể.

 
Mối quan hệ mật thiết giữa chỉ sô PH và dinh dưỡng trong môi trường thủy canh
 
Như bạn có thể thấy, thực vật hầu như khó hấp thụ mọi chất dinh dưỡng khi các chỉ số pH càng lớn hay càng nhỏ. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá cân bằng để cản trở sự phát triển của cây.
Hãy nhìn vào độ pH 5,0. Ở đây, cây trồng của chúng ta gặp khó khăn trong việc hấp thụ ba chất dinh dưỡng đa lượng cũng như một số chất dinh dưỡng khác. Đây là lý do tại sao việc duy trì độ pH cân bằng là vô cùng quan trọng - những sai sót nhỏ có thể làm cây kém phát triển. “Điểm ngọt” thường được coi là khoảng 6,2, mặc dù các loại cây khác nhau yêu cầu mức độ pH khác nhau.
Hầu hết các chất dinh dưỡng lỏng đi kèm với chất đệm pH. Điều này đảm bảo rằng nước của bạn được điều chỉnh độ pH trong phạm vi 5,5-6,5 là phù hợp trong môi trường trồng thủy canh. Tuy nhiên, không có nghĩa là chúng ta bỏ quên việc theo dõi độ pH của mình. Cây hấp thụ chất dinh dưỡng và chỉ số pH trong nước luôn luôn dao động. Điều quan trọng là phải có máy đo độ pH đơn giản để theo dõi mức độ pH.

Lựa chọn máy đo độ pH để theo dõi chỉ số pH

Hiện có khá nhiều dòng máy đo pH nước trong môi trường thủy canh cho chúng ta lựa chọn, nếu bạn chưa chọn được cho mình dòng máy đo độ pH nào có thể tham khảo qua bài viết “Top 9 Máy Đo Ph Tốt Nhất Cho Thủy Canh Trên Thế Giới Tin Dùng” của chúng tôi.
Top 9 Máy Đo Ph Tốt Nhất Cho Thủy Canh Trên Thế Giới Tin Dùng
 
Đây là một trong số những dòng máy đo ph thủy canh được đông đảo các đơn vị lớn nhỏ trên thế giới tin dùng và đưa ra những ưu nhược điểm khách quan để bạn có thể lựa chọn. Nếu bạn cần một trong số những dòng máy đo độ pH đó có thể liên hệ ngay đến Siêu thị Hải Minh để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!
Trở về
Thông tin khác