Cách khắc phục lỗi khi hiệu chuẩn và đo lường pH của máy đo pH

Máy đo pH cầm tay là dụng cụ đơn giản nhất với kích thước nhỏ bé, trọng lượng chỉ vài trăm gam. Cho phép bạn mang vác hay di chuyển tới bất cứ đâu mà không bị ảnh hưởng tới kết quả đo.Việc đo độ PH bằng cách sử dụng tế bào hóa điện là một phương pháp đơn giản và hiệu quả được sử dụng để xác định nồng độ ion H+  các chất hòa tan trong nhiều loại mẫu. Với sự hiểu biết tốt hơn về lý thuyết độ dẫn và một vài lời khuyên hữu ích về cách tốt nhất để đo độ dẫn, các lỗi tiềm năng khi đo độ dẫn có thể được giảm đáng kể và độ chính xác được cải thiện đáng kể. Để có kết quả chính xác khi đo bạn cần hiệu chuẩn máy đo pH trước khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu hiệu chuẩn không chính xác sẽ cho kết quả sai lệch, đo đó bạn cần nắm vững các bước chuẩn bị cho quá trình hiệu chuẩn máy đo pH.
Máy đo pH cầm tay
Máy đo pH cầm tay
Làm thế nào để khắc phục lỗi khi hiệu chuẩn và đo lường pH của máy đo pH: Nếu hiệu chính máy không đúng cách sẽ làm sai lệch kết quả đo. Ở bài viết này Hải Minh hướng dẫn bạn khi hiệu chuẩn và đo lường pH.

Cách khắc phục lỗi khi hiệu chuẩn và đo lường pH của máy đo pH:

  • Kiểm tra độ dốc điện cực pH hàng ngày bằng cách thực hiện ít nhất hai hiệu chuẩn bộ đệm. Độ dốc nên từ 92 đến 102% (54,43 đến 60,34 mV mỗi đơn vị pH).
  • Luôn luôn đổ bộ đệm pH tươi vào các chén sạch để hiệu chuẩn. Chọn các bộ đệm có từ 1 đến 3 đơn vị pH.
  • Vì các giá trị pH phụ thuộc vào nhiệt độ và giá trị pH của mỗi mẫu sẽ phản ứng khác nhau khi nhiệt độ các thay đổi mẫu, bạn ghi lại độ pH mẫu của bạn hiển thị trên màn hình LCD của may do pH ở cùng một nhiệt độ mỗi lần đo để có thể tái sản xuất chính xác nhất và kết quả so sánh được.
  • Nếu điện cực được nạp lại, hãy kiểm tra  lỗ nạp trong quá trình hiệu chuẩn và đo để đảm bảo một dòng chảy đều dung dịch. Các giải pháp điền cấp bên trong của điện cực phải có ít nhất một inch trên mức đệm hoặc mẫu.
  • Độ đệm hoặc mức mẫu phải cao hơn đường nối chuẩn điện cực điện cực khi điện cực được nhúng trong dung dịch.
Hiệu chuẩn máy đo pH cho kết quả chính xác
Hiệu chuẩn máy đo pH cho kết quả chính xác
Bên cạnh máy đo pH bạn có thể tham khảo thêm thiết bị đo nhiệt độ giá rẻ cũng là máy đo bán chạy tại Hải Minh.
  • Giữa các bộ đệm hoặc mẫu, bạn rửa điện cực bằng nước khử trùng và sau đó với bộ đệm hoặc mẫu tiếp theo. Để giảm khả năng bị lỗi do phân cực, không được xát hoặc lau bóng điện cực.
  • Bạn sử dụng một đĩa khuấy từ và thanh khuấy hoặc đầu dò khuấy nhiệt  để khuấy tất cả các bộ đệm và mẫu ở mức vừa phải và thống nhất. 
  •  Nếu ứng dụng ngăn ngừa mẫu bị khuấy, ví dụ khi đo lượng mẫu nhỏ, không khuấy bất kỳ của bộ đệm hoặc mẫu. Giữ các mẫu và các điều kiện đo đệm như nhau sẽ cho kết quả tốt nhất.
  • Đặt một miếng vật liệu cách điện, chẳng hạn như xốp hoặc bìa cứng, giữa đĩa khuấy từ và cốc để tránh lỗi từ việc truyền nhiệt đến dung dịch
Trên đây, Hải Minh đã giúp bạn cách khắc phục lỗi hiệu chuẩn và đo lường pH của máy đo pH. Để biết thêm chi tiết hãy vào sieuthihaiminh.vn các bạn nhé!
Trở về
Thông tin khác