Chuyên mục khoa học về máy phát điện

Khoa học là một mảng kiến thức mà con người luôn muốn khám phá và chinh phục. Từ những kiến thức và nhu cầu thực tế mà các nhà khoa học đã cho ra đời những phát minh giúp cho cuộc sống con người trở nên hiện đại hơn. Máy phát điện là một trong những thiết bị được các nhà khoa học quan tâm và không ngừng cải tiến chúng. Bạn đã biết đến những phát minh cải tiến nào rồi, hãy đọc bài viết dưới đây để làm cho kiến thức của mình trở nên phong phú hơn nhé.

Máy phát điện Honda HG3000SP (Giảm thanh)
Máy phát điện Honda HG3000SP (Giảm thanh)

Xét trên thế giới, phải kể đến Trung Quốc - một đất nước rất phát triển, họ đã có một phát minh đáng bất ngờ khi công bố bài báo trên tờ báo vật lý ứng dụng, về máy phát điện nhưng sử dụng cơ thể con người như là một điện cực. Các nhà nghiên cứu ở Đại Học Bắc Kinh nhận thấy rằng cơ thể con người là chất dẫn điện tốt, họ hy vọng có thể được sử dụng nó như một nguồn năng lượng dành cho các thiết bị điện tử cầm tay ở trong tương lai. Được coi là thiết bị dự phòng và tên thiết bị là Steg (máy phát điện ma sát, đơn ma sát bề mặt).

Bạn viết tham khảo dành cho bạn: Máy phát điện 1 chiều có ưu nhược điểm gì?

Khi các vật liệu điện ma sát với nhau có thể thành tích điện, điển hình là tĩnh điện. Cơ chế sử dụng cơ thể con người của Steg là khi ngón tay chạm bề mặt ma sát, nó sẽ có xu hướng tăng điện tử và tạo ra dòng điện qua lại giữa da và các điện cực cảm ứng. Họ đã chứng minh được rằng khi vỗ bàn tay với điện thoại hoặc một ngón tay với điện thoại sẽ gây ra các điện tử giữa vật liệu Steg và da người. Khi lặp đi lặp lại thì dòng điện sẽ qua lại giữa da và điện cực cảm ứng được thu lại.

Máy phát điện Xăng MF5-XSL (5KVA)
Máy phát điện Xăng MF5-XSL (5KVA)

Cũng có một chút khó khăn và các nhà nghiên cứu đã tìm ra được cách khắc phục, để đạt được hiệu suất tốt họ đã thay thế điện cực nối đất trong Steg và đã gia tăng được lượng điện tích. Qua cải tiến này, có thể thấy Steg là thiết bị điện tử di động cầm tay có công suất thấp. Trong tương lai họ sẽ luôn nỗ lực để cải thiện thiết bị, cố gắng sử dụng phương pháp chế tạo mới, vật liệu mới để có một sản phẩm tốt nhất.

Chuyên mục khoa học về máy phát điện ở trong nước. Không thể không nhắc đến phát minh máy phát điện chạy bằng nước được. Bình thường máy phát điện được chạy bằng xăng, dầu những loại nhiên liệu này gây ra tốn chi phí cho việc mua để sử dụng đồng thời nó còn gây ô nhiễm môi trường khi thải khí độc hại ra môi trường xung quanh. Thấy được mặt hạn chế này các nhà khoa học luôn tìm kiếm một nhiên liệu có thể thay thế cho xăng, dầu một loại rẻ hơn, sạch hơn, an toàn hơn.
Ngày 14/1/2012, Trung tâm nghiên cứu và triển khai tại TP.HCM đã có buổi lễ công bố “máy phát điện chạy bằng nước”, phát minh này của TS. Nguyễn Chánh Khê. Mặc dù trước đây đã có rất nhiều tin về phát minh này nhưng luôn bị cho là tin tức không thực, cho đến khi có buổi lễ công bố này thì mọi người đã đón nhận thành quả này một cách nghiêm túc. Phát minh này đã để lại cho nền kinh tế nước nhà một ý nghĩa vô cùng to lớn.

Máy phát điện Diesel CUMMINS C30 (30KVA)
Máy phát điện Diesel CUMMINS C30 (30KVA)

- Khắc phục được tình trạng cạn kiệt dầu mỏ và than đá
- Nạn ô nhiễm môi trường được hạn chế phần lớn, giảm khí thải không cần thiết
- Việt Nam sẽ nhanh chóng dẫn đầu thế giới khi có trong tay công nghệ này về việc phát triển kinh tế.

Trên đây chỉ là một vài phát minh của các nhà khoa học về máy phát điện. Xã hội càng phát triển, nhu cầu con người càng cao, kiến thức thực tế càng trở nên phong phú hơn đây chính là những điều kiện thuận lợi giúp cho các nhà khoa học phát huy được tài năng của mình. Hãy đón chờ những thành quả của họ trong thời gian sắp tới.
 

 
Trở về
Thông tin khác