Dùng Máy Đo Độ Ph Một Cách Chuẩn Xác Nhất


pH là một trong những chỉ số biểu thị độ axit hay bazo của nước. Độ pH có sự ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của các động thực vật. Thông thường cá khó có thể sống được trong môi trường nước nếu độ pH nằm trong khoảng pH < 4 hay pH > 10.

 
Dùng Máy Đo Độ Ph Một Cách Chuẩn Xác Nhất

Dùng Máy Đo Độ Ph Một Cách Chuẩn Xác Nhất

 
Thay đổi pH của nước liên quan tới sự tồn tại của các hóa chất axit hay bazo…Bởi vậy việc sử dụng máy đo pH là điều kiện tất yếu giúp chúng ta đo lường, điều chỉnh, kiểm soát môi trường nước, đất. Vậy làm thế nào để “Dùng Máy Đo Độ Ph Một Cách Chuẩn Xác Nhất”, hãy theo dõi bài viết sau cảu chúng tôi nhé!

Các dòng máy đo pH chính phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường máy đo ph khá đa dạng và được phân ra thành 3 loại chính đó là máy đo pH cầm tay, máy đo pH để bàn và bút đo pH. Tùy từng nhu cầu sử dụng mà chúng ta lựa chọn cho mình dòng thiết bị phù hợp nhất, chất lượng nhất.

1. Máy đo ph cầm tay

Đây là một sự cải tiến hoàn toàn mới về công nghệ và cách dùng máy. Với dòng máy đo pH cầm tay này chúng ta có thể thực hiện phép đo một cách nhanh chóng và chính xác. Hầu hết các dòng máy này được thiết kế khá gọn nhẹ chủ yếu chức năng chính là xác định độ ph trong môi trường nước, dung dịch.

2. Máy đo pH để bàn

Đây là thiết bị chuyên dụng phục vụ cho công tác thí nghiệm, bởi máy thiết kế khá tiến tiến, cầu kỳ thậm chí một số dòng máy được thiết kế với màn hình cảm ứng.

Các dòng máy đo pH phổ biến hiện nay

3. Bút đo pH

Đây là dòng máy với kích thước nhỏ gọn, sử dụng pin là chủ yếu hoặc pin than. Ngoài khả năng chống thấm nước thì dòng máy này còn có thể nổi trên bề mặt nước tránh bị thất lạc trong ao hồ khi bất cẩn.

Hướng dẫn sử dụng máy đo pH chính xác nhất

1. Hiệu chuẩn máy đo pH trước khi đo

Cần chuẩn bị 2 dung dịch đệm với chỉ số pH là pH 7 và pH X
+ Nếu dung dịch cần đo có pH > 7, chọn pH X là pH 10, phép đo sẽ chính xác hơn.
+ Khi dung dịch cần đo có pH < 7, chọn pH X là pH 4.

Tiến hành hiệu chuẩn máy đo độ pH

Bước 1: Gắn điện cực vào máy đo pH và bật công tắc bên hông máy về vị trí pH
Chúng ta tháo bỏ nhựa nắp điện cực
Bước 2: Điều chỉnh núm nhiệt độn chỉ thị nhiệt độ dung dịch chuẩn thông thường là
25 đến 30 độ C.
Bước 3: Cho điện cực vào dung dịch đệm pH 7, đợi trị số mặt hiển thị ổn định, điều chỉnh pH7 sao cho số đọc về chỉ số 7.00. Tiến hành lấy điện cực ra và rửa điện cực bằng nước cất.
Bước 4: Cho điện cực vào dung dịch đệm pH X ( pH 4 hoặc pH10).
- Nếu số đọc không phải là 10.00, dùng vít nhỏ chỉnh núm pH X sao cho số hiển thị trên máy đo độ pH là 10.00 và đối với pH 4 cũng làm thương tự. Sau đó bạn lấy điện cực ra rồi rửa bằng nước cất.
Bước 6: Tiến hành tương tự như bước 4 và 5 cho tới khi chỉ số trên máy đo pH hiển thị đúng các dung dịch đệm ở cả pH7 và pH4 hay pH10.

 
Hiệu chuẩn máy đo độ pH đơn giản chỉ vài thao tác

Hiệu chuẩn máy đo độ pH đơn giản chỉ vài thao tác

Cách bảo quản máy đo độ pH chuẩn xác

1. Đầu đo của máy đo pH

Đây là bộ phận quan trong của máy đo độ ph chúng ta cần phải thận trọng khi sử dụng cũng như bảo quản đầu đo. Đầu đo vệ sinh bằng nước cất, thấm khô qua giấy mềm và ngâm điệ cực trong nước bảo quản.
Khi chúng ta mở nắp hoặc nắp lại thì một tay giữ đầu đo và một tay vặn lọ nước. Đầu đo luôn để thẳng đứng để đảm bảo nước trong lọ không bị rò rỉ.

2. Máy đo độ pH

Cần kiểm tra xem máy đã được tắt chưa nếu chưa thì tắt máy và để máy tại nơi thoáng mát nhất tránh sự va chạm với người dùng.
Đặc biệt la các phần chốt rắc của máy và ổ cắm nên để ý để vệ sinh chúng không để nước chảy vào đó dễ bị oxy hóa.
Để ý xem may do do pH hết pin chưa để thay pin mới kịp thời.

 
Máy đo độ pH với ứng dụng đa dạng

Máy đo độ pH với ứng dụng đa dạng

Khi sử dụng máy đo ph và điện cực cần lưu ý vấn đề gì?

- Đầu đo, máy đo, dây đo phải đảm bảo sạch để không làm ảnh hưởng tới kết quả đo.
- Đầu điện cực có điện trở kháng lớn nên không được cầm điện cực khi tiến hành đo.
- Cân bằng nhiệt độ của máy đo với môi trường cần đo để đảm bảo máy được lâu bền và kết quả vẫn đảm bảo chuẩn xác.
Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp tới các bạn hi vọng bạn biết cách sử dụng và bảo quản máy đo ph hợp lý và tốt nhất.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy đo pH có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Hoặc các bạn có thể truy cập vào website: sieuthihaiminh.vn – sieuthidienmaychinhhang.vn để biết chi tiết hơn về giá cả cũng như sản phẩm.
Bên cạnh các dòng sản phẩm thiết bị đo chúng tôi còn cung cấp và phân phối các dòng máy móc khác như máy nghiền bột, máy ép cám viên, máy xạc cỏ, máy bơm mỡ, máy giặt thảm phun hút….
Trở về
Thông tin khác