Gỡ rối những khó khăn trong khi sử dụng máy phun sơn

Các thiết bị kỹ thuật sinh ra là để phục vụ cho cuộc sống của con người, là hỗ trợ đắc lực của quá trình sản xuất. Hiện nay, máy phun sơn đang được ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng và gia công bề mặt. Nó đã trở thành đối thủ đáng gờm cho của các thiết bị kỹ thuật khác. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì việc xuất hiện một số khó khăn xung quanh máy vẫn còn tồn tại. Chính vì thế, bài viết này sẽ chia sẻ những phương pháp để giải quyết nó.

máy phun sơn

máy phun sơn

Một số những khó khăn người dùng thường gặp và cách giải quyết
- Hiện tượng bột sơn tĩnh điện được phun ra bất thường. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ việc lượng bột được phun ra không được điều chỉnh chuẩn xác cùng với lượng khí trộn bột. Nên dẫn đến hiện tượng thiết bị phun ra sơn quá nhiều hoặc quá ít. Cách điều chỉnh đó là, nếu bạn muốn bột được phun ra nhiều thì hãy tăng áp suất không khí. Điều bạn cần phải làm là điều chỉnh áp suất không khí khi pha trộn bộ cao hơn hoặc thấp hơn tùy theo yêu cầu.

- Nhiều người loay hoay với cách nối đường dây tiếp đất. Thiết bị được kết nối trực tiếp với buồng phun sơn treo sản phẩm, sau đó được đưa xuống đất nhằm tạo nguồn điện dương để chống giật. Nếu bạn dùng phương pháp phun sơn tĩnh điện thì đưa vật cần được sơn vào một trong buồng như giàn giáo xây dựng và áp dụng phương pháp kỹ thuật thực hiện phun sơn. Từ thùng sơn có dây nối móc sắt treo dàn giáo, từ điểm này ta thả trùng đường dây xuống đất, như thế nguồn điện tích dương hình thành.

 
Súng Phun sơn 350 Bar
Súng Phun sơn 350 Bar

- Muốn đưa bột phun sơn tĩnh điện ra khỏi máy, chúng ta sử dụng máy nén khí. Cần nhớ rằng đường khí nén phải được giữ khô toàn bộ, tránh hơi dầu, nước tránh hiện tượng không khí bị tích tụ bên trong và đi vào thùng chứa bột sơn, van điện từ.

Gỡ rối những khó khăn trong khi sử dụng máy phun sơn trong an toàn lao động
- Máy phun sơn là thiết bị sinh ra áp lực rất cao. Trong khi sử dụng, bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc hàng đầu đó là mặc quần áo bảo hộ lao động. Thành phần chính của sơn chứa các hợp chất hữu cơ rất dễ hấp thụ qua hệ hô hấp hoặc qua da.   Nếu trường hợp bị bám dính vào da hoặc bắn vào mắt, cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có những biện pháp xử lý kịp thời.
- Về các thao tác kỹ thuật, điều kiện bắt buộc chính là không chĩa đầu súng vào người và không chạm ngón tay vào. Việc sử dụng thiết bị cũng cần phải tuân theo chỉ dẫn nhà sản xuất để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Do đó, phải luôn luôn nhớ điều chỉnh đầu bảo vệ của súng và “ nguyên tắc điều chỉnh áp lực”. Nguyên tắc này bao gồm :
+ Khóa - mở chốt súng
+ Khóa khí hay còn gọi là đóng van khí
+ Đặt súng bên cạnh thùng sơn và kéo cò súng để căn chỉnh áp lực.
+ Mở van ống dẫn thay đổi áp lực.
+ Ổn định độ mở van ống dẫn.

 
Ống (Dây) Phun Sơn Áp Lực Cao
Ống (Dây) Phun Sơn Áp Lực Cao

- Áp lực khí không vượt quá 6.5kg/cm². Hệ thống phụ kiện đi kèm phải nằm trong áp lực cho phép.
- Hãy kiểm tra chất lượng sơn và sử dụng thích hợp với bộ phận máy phun sơn.
- Đối với môi trường làm việc, nhiệt độ phải duy trì ổn định trong buồng sơn, không được tăng quá cao, phải thận trọng với điện áp. Phần lớn máy phun sơn sử dụng nguồn điện 220V trên thị trường hiện nay.
- Máy phun sơn phải được để đúng nơi quy định và tránh xa khỏi tầm tay của trẻ em.

Bạn nên đọc thêm bài viết tham khảo: Cách để nâng cao độ bền khi sử dụng máy phun sơn

Trong bài viết, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm xử lý những khó khăn và đưa ra cách sử dụng máy phun sơn an toàn với các bạn. Đây là những kinh nghiệm quan trọng mà bất cứ người thợ nào cũng phải biết rõ và tuân thủ chặt chẽ. Chúng tôi hi vọng, các bạn sẽ thực hiện chúng cách nghiêm túc để đạt được hiệu quả trong công việc và đem lại an toàn cách tuyệt đối nhất.

 
Trở về
Thông tin khác