Hệ thống quản lý kho là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp

Với một kho với đầy đủ các sản phẩm được thay đổi liên tục, một hệ thống quản lý kho(WMS)  nhằm mục đích kiểm soát mọi chuyển động của các quá trình luân chuyển hàng hóa. Trong lịch sử, tất cả các chức năng này được thực hiện bằng tay trên giấy. Các hệ thống này rất hữu ích cho một mức độ nhất định nhưng với kho các phòng cao ốc sẽ xảy ra các lỗi như thiếu tốc độ và tầm nhìn hạn chế vào hệ thống tổng thể.
 
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống quản lý kho

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống quản lý kho

Hệ thống quản lý kho là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp vì sự phát triển của WMS đã được thúc đẩy từ nhu cầu chính xác  để cung cấp một trải nghiệm khách hàng tốt hơn và lợi nhuận lớn hơn. Bằng cách sử dụng công nghệ Auto-ID như máy đọc mã vạch và Máy in mã vạch, máy tính di động, mạng không dây và phần mềm tiên tiến hơn, cho phép các hệ thống thời gian thực năng động để kiểm soát việc vận chuyển và lưu trữ các tài liệu trong kho dễ dàng hơn. Tốc độ và khối lượng hàng hóa mà một nhà kho có thể quản lý, làm tăng đáng kể với một phần mềm tích hợp đầy đủ và giải pháp phần cứng. 

 
Sử dụng hệ thống wms để quản lý kho hàng hiệu quả
Sử dụng hệ thống wms để quản lý kho hàng hiệu quả
 
Bạn nên chú ý gì khi thực hiện một hệ thống quản lý kho?
Để sử dụng hệ thống quản lý kho hiệu quả và phù hợp có một vài câu hỏi chính cần trả lời: 
• Những loại hàng tồn kho đang được theo dõi? Hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp,...? 
• Bạn có cần cập nhật thời gian thực hoặc thêm những chức năng có thể được sử dụng? 
• Bạn  cần phải theo dõi hàng loạt, nhiều hay là ít ? 
• Là hàng tồn kho đã  dán nhãn? Bạn sẽ tạo ra một phần số của riêng bạn? 
• Bạn có một có một hệ thống mạng không dây chưa?
• Những loại báo cáo nào được xuất ra từ hệ thống? 
• Làm thế nào nhiều người sử dụng? 
• Cơ sở dữ liệu hàng tồn kho sẽ cần phải đồng bộ với hệ thống phần mềm nào khác?

Các thành phần của một hệ thống quản lý kho hàng là gì?

Tất cả các hệ thống quản lý kho bao gồm 5 thành phần chính: 
 
• Phần mềm quản lý kho (WMS)- gồm các chức năng và các quy trình chung được xác định bởi phần mềm quản lý của bạn. Nhiều ứng dụng và có thể được mở rộng với chức năng bổ sung như giao dịch theo thời gian thực vào một hệ thống ERP. 

• Máy đọc mã vạch - Không phải tất cả các chức năng trong kho của bạn có thể cần thiết bị di động nhưng vẫn cần đọc. Máy đọc mã vạch cung cấp một loạt các độ bền, tầm xa hoặc đọc 2D và hoạt động không dây để phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. 

 
Sử dụng máy đọc mã vạch trong quản lý kho
Sử dụng máy đọc mã vạch trong quản lý kho
 
• Điện thoại, máy tínhdi động - máy tính di động cung cấp các công cụ và thông tin một nhân viên kho sẽ cần trên bay cho mọi công việc họ làm việc trên. Lựa chọn một đơn vị đó  dễ sử dụng và có thể xử lý độ chắc chắn môi trường của bạn là trung tâm của hiệu quả của WMS. 

• Mạng không dây - Doanh nghiệp cần cập nhật hệ thống xảy ra trong thời gian thực và một mạng không dây cần được xây dựng. 

• Máy in mã vạch - Hàng tồn kho và vận chuyển chúng là cần thiết cho bất kỳ kho để xử lý hàng tồn kho. Máy in mã vạch cố định và máy in di động có thể được sử dụng để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ có thể đọc và ID để nó có thể được sắp xếp và vận chuyển đúng cách.
 
Có thể tham khảo: Tìm hiểu khái niệm và cách phân loại máy đọc mã vạch
 
Tại Siêu thị Hải Minh, chúng tôi là chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị điện máy chính hãng, thiết bị mã vạch . Với hơn nhiều năm kinh nghiệm cung cấp các thiết bị cho nhiều ngành khác nhau, Siêu thị Hải Minh tự tin sẽ mang lạo cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng cũng như những dịch vụ tốt nhất.

 
Trở về
Thông tin khác