Hiệu Chuẩn Thiết Bị Đo Độ Ph Bị Lỗi – Khắc Phục Như Nào

Hiệu chuẩn cho thiết bị đo độ pH là một trong số các thao tác bắt buộc phải thực hiện trước mỗi phép đo để đảm bảo chính xác cho kết quả đo. Giá trị hiệu chuẩn được sử dụng làm hệ số tham chiếu so sánh và cho ra kết quả đo. Nếu quá trình hiệu chuẩn gặp lỗi sẽ kéo theo sự sai số của các phép đo sau.
Vì vậy hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết “Hiệu Chuẩn Thiết Bị Đo Độ Ph Bị Lỗi – Khắc Phục Như Nào” để có hướng xử lý tốt nhất nhé!

 
Hiệu Chuẩn Thiết Bị Đo Độ Ph Bị Lỗi – Khắc Phục Như Nào

Vai trò của hiệu chuẩn thiết bị đo pH

Việc hiệu chuẩn thiết bị đo độ ph không đúng cách sẽ khiến chúng ta thu thập sai kết quả. Và dĩ nhiên kết quả sai thì các phương pháp cải thiện chỉ số pH sau đó là vô nghĩa và kéo theo khá nhiều ảnh hưởng khác.
Vì vậy mà chúng ta không nên để quá trình hiệu chuẩn thiết bị sảy ra những sai sót không đáng có. Hiệu chuẩn các thiết bị đo ph đến từ những thương hiệu khác nhau thì các bước hiệu chuẩn về cơ bản đều giống nhau. Không phân biệt bút đo ph, máy đo để bàn hay cầm tay. Trong quá trình thực hiện hiệu chuẩn, các yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả bao gồm dung dịch, điện cực, nhiệt độ môi trường…

Lưu Ý Khi Tiến Hành Hiệu Chuẩn Thiết Bị Đo

Để có thể xử lý những yếu tố gây ra lỗi khi thực hiện hiệu chuẩn bạn cần phải lưu ý một số yếu tố sau như:
 

1. Đảm bảo thiết bị vẫn hoạt động bình thường

Những yếu tố như pin cần phải đảm bảo còn đủ để thực hiện phép đo có độ chính xác cao, điện cực vẫn đang hoạt động hiệu quả.
Nên kiểm tra độ dốc của điện cực hằng ngày bằng cách hiệu chuẩn ít nhất 2 lần với 2 dung dịch đệm khác nhau. Nên nằm từ khoảng 54,43 đến 60,34 mV trên mỗi đơn vị pH.

2. Chọn dung dịch đệm từ 1 - 3 đơn vị pH

Để kết quả thu được là chính xác nhất cần phải đảm bảo dung dịch đệm là chuẩn nhất không bị ảnh hưởng bởi các tạp chất bên ngoài. Chắc chắn cốc đựng cũng phải sạch sẽ, khô ráo nên dùng cốc nhựa để tránh sự nhiễu điện.
 
Chọn dung dịch đệm từ 1 - 3 đơn vị pH

3. Kiểm tra đảm bảo về điện cực

Hãy xem lại điện cực mỗi khi nạp lại hay thay thế điện cực mới cần phải đảm bảo chúng không bị tắc nghẽn với mẫu đo trước đó.
Bộ đệm luôn luôn phải cao hơn đường nối chuẩn điện cực khi nhúng vào dung dịch.

4. Nhiệt độ môi trường

Nhiệt độ môi trường là yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số pH hàng đầu hiện nay, giá trị của mẫu pH thay đổi khi nhiệt độ thay đổi. Nên cần phải chú ý đến yếu tố nhiệt độ khi thực hiện hiệu chuẩn để đảm bảo tính chính xác trong kết quả thu được.

Hạn Chế Các Lỗi Khi Thực Hiện Hiệu Chuẩn

Luôn phải đảm bảo cho điện cực và zắc nối sạch sẽ, phải vệ sinh và dùng giấy mềm thấm khô trước khi tiến hành hiệu chuẩn. Không sử dụng vật cứng hay loại thô ráp để vệ sinh điện cực bởi nó sẽ làm bào mòn lớp màng thẩm thấu khiến chất lượng điện cực bị giảm đi.
Trong quá trình đo không được chạm tay vào điện cực hay cổng điện cực.

Vệ sinh điện cực ph cho máy đo ph để đảm bảo độ bền
Khi sử dụng thiết bị đo ph tại môi trường này và di chuyển qua môi trường khác chắc chắn sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ. Bởi vậy mà chúng ta cần phải chờ để máy cân bằng nhiệt độ.
Bảo quản điện cực bằng dung dịch chuyên biệt, với những dòng máy như máy đo chất răn TDS, DO, EC hay ORP...đều cần phải hiệu chuẩn và phù hợp với những lưu ý trên.
Qua các thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây hi vọng bạn sẽ biết cách thực hiện và thao tác hiệu chuẩn chính xác nhất. Hãy lưu lại bài viết này để sử dụng khi cần nhé.
Nếu trong quá trình thực hiện bạn gặp vấn đề gì thì có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline hoặc có thể tham khảo sản phẩm hay các thông tin hữu ích tại link: https://sieuthihaiminh.vn/may-do-ph.html
Trở về
Thông tin khác