Hướng dẫn sử dụng máy hàn điện Tig

Trong ngành cơ khí sử dụng máy hàn điện theo phương pháp hàn bằng điện cực Vonfram sẽ tránh được sự xâm nhập không khí từ bên ngoài vào kim loại. Để thực hiện phương pháp này, người thợ cơ khí phải sử dụng đến máy hàn điện Tig, vậy thiết bị đó sử dụng như thế nào ? Mời bạn tham khảo các bước sau đây.

Máy hàn điện Tig là gì ?

Nó được hiểu là thiết bị sử dụng phương pháp hàn bằng điện cực có tên là Vonfram trong môi trường có khí trơ. Thiết bị này sẽ giúp bảo vệ tối đa các tác hại của sự xâm nhập không khí bên ngoài vào kim loại. 

Hướng dẫn sử dụng máy hàn điện Tig 

Bước 1: Điều chỉnh máy
Theo nguyên tắc thì người thợ cần điều chỉnh máy hàn điện gồm 3 thông số là dòng hồ quang, lượng khí làm mát và lượng khí bảo vệ. Tùy vào từng thiết bị mà sẽ có các cách điều chỉnh trên máy khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo điều chỉnh được 3 yếu tố trên trước khi hoạt động thiết bị. 
Bước 2: Tiến hành xử lý các đầu mối nối
Khác với các dòng may han dien thông thường thì máy hàn điện Tig sẽ có nhiều mối nối hơn gồm đầu nối giữa máy hàn - thiết bị cung cấp và mỏ hàn. Người thợ cơ khí phải thực hiện đúng nguyên tắc là nối van giảm áp, lưu lượng kế đo khí như cách nối van giảm áp trong máy hàn khí. Các mối nối luôn phải đã tắt và van đóng hoàn toàn. Đồng thời các mối đang nối điện phải được làm sạch, kín. 
Khi thiết bị vẫn còn nước bên trong phải được tháo hết và để nước ở nơi an toàn không chảy ra sàn hoặc máy. Các cáp dẫn của thiết bị máy hàn tig không được để tia hồ quang bắn vào. 
Bước 3: Thao tác vận hành máy hàn Tig
Bật thiết bị lên, đặt máy hàn ở vị trí xa vật hàn để không gây ra hồ quang điện chưa cần thiết gây bất ngờ. Bắt đầu thao tác mở van nước giúp làm mát máy, đồng thời mở từ từ van khí để tránh việc làm hỏng van giảm. 
Người thợ cần phải cầm chắc mỏ hàn khi máy khởi động, sau đó khi thiết bị đã hoạt động bạn cần kiểm tra đường nước về để chắc chắn là đường làm mát vẫn hoạt động ổn định. 
Kế tiếp kiểm tra luồng Argon bằng việc tắt bật van khí và thực hiện mở van khí và điều chỉnh sao cho lượng khí thích hợp. Sau khi bạn đã kiểm tra kỹ càng khả năng tắt thiết bị an toàn sẽ bắt đầu tiến hành gây hồ quang. 
Bước 4: Thực hiện tắt thiết bị
Mỏ hàn luôn được đặt ở vị trí mà khả năng gây ra hồ quang bằng 0. Thực hiện đóng chặt van khí trên chai khí bằng tay một cách tuyệt đối và chắc chắn. Sau đó, mở van khí trên máy để máy xả hết lượng khí còn xót lại trong ống dẫn. Thực hiện ngắt nguồn nước làm mát trên thiết bị và bắt đầu mở van nước trên máy để xả hết nước ra ngoài. Bước cuối cùng là tắt máy hàn bằng cách ngắt nguồn điện hoặc sử dụng công tắc máy an toàn. 

Trên đây là toàn bộ quy trình sử dụng máy hàn điện Tig cơ bản nhất mà người thợ hàn cần biết và luôn nhớ quy tắc. Luôn sử dụng thiết bị hàn uy tín, chất lượng, thực hiện thao tác chắc chắn và an toàn để có được hiệu suất làm việc cao, thành quả chất lượng.

Xem thêm : Lưu ý gì khi chọn mua và sử dụng máy hàn điện tử 

Trở về
Thông tin khác