Khắc phục máy hàn điện tử hàn yếu

Máy hàn điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay và trong quá trình sử dụng thì không tránh khỏi một số hỏng hóc. Một trong những sự cố thường gặp ở dòng sản phẩm này đó là máy hàn điện tử hàn yếu. Vậy nguyên nhân do đây và cách khắc phục chúng như thế nào? Các bạn cùng theo dõi chia sẻ bài viết dưới đây để biết cách khắc phục nhanh chóng.
 
máy hàn điện tử bị hàn yếu

Nguyên nhân và cách khắc phục máy hàn điện tử hàn yếu

Máy hàn điện tử khi hàn yếu thì có thể do một vài nguyên nhân như sau:
- Dòng điện hàn chưa được điều chỉnh hợp lý trong trường hợp này để khắc phục thì bạn cần phải quay vô lăng để có thể tăng dòng diện khi hàn.
- Kích thước dây điện vào quá nhỏ khiến cho máy hàn bị yếu. Khi gặp trường hợp này thì mọi người cần phải thay thế dây điện mới to hơn.
- Nguyên nhân tiếp theo là tiếp xúc điện không đảm bảo vì vậy cần phải kiểm tra, xiết chặt các bulong từ điện nguồn đến máy.
- Nguồn điện yếu (dưới 180 V) cũng là nguyên nhân gây nên máy hàn điện tử yếu. Khi gặp trường hợp này thì bạn cần phải quay vô lăng tối đa để tăng điện áp vào bù nguồn điện thấp. Nếu vẫn không đủ nên chọn mua loại máy có thể hoạt động ổn định khi điện yếu.
- Điện áp nguồn thấp dưới 20% trong trường hợp  này thì cần phải điều chỉnh vô lăng tối đa dòng điện hàn để bù vào nguồn thấp. Nếu vẫn không đủ nên chọn mua thiết bị có cọc phụ dùng cho trường hợp điện thấp.
- Kéo máy hàn cách quá xa nguồn điện gây sụt áp vì vậy nên phải sử dụng loại dây lớn để thay thế.
- Điện thế của nguồn điện đủ nhưng không thể hàn được là do công suất máy phát điện không đủ cung cấp cho máy hàn vì vậy cần phải thay đổi nguồn điện mới.

Một số lỗi hư hỏng khác của máy hàn điện tử

Ngoài  lỗi máy hàn điện tử yếu thì trong quá trình sử dụng còn gặp một vài lỗi hư hỏng như:

Máy bị rò điện

Máy bị rò điện là hiện tượng khi chạm tay vào vỏ máy thì bị điện giật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là máy vận hành lâu ngày trong môi trường nhiều bụi. Trong đó có kim loại bám vào máy khiến cho máy bị ẩm ướt. Ngoài ra, nó còn do nguyên nhân người đấu dây điện đấu không đúng kỹ thuật gây chạm vỏ và máy bị chập điện bên trong.
Để khắc phục hiện tượng này thì khi sử dụng máy cần phải làm sạch bụi kim loại trên máy, đồng thời có thể sấy khô và kiểm tra lại những mối nối và siết lại các bulon để không chạm vào vỏ.

Máy phát ra tiếng kêu lạ

Máy phát ra tiếng kêu lạ cụ thể là tiếng ù ù trong trường hợp này là do các bulon bị bỏng. Để khắc phục mọi người có thể siết lại nhưng nếu máy kêu to lúc bạn bị rơi hay lúc di chuyển thì cần phải tiến hành sửa chữa bảo hành.
 

Xem thêm: Tìm hiểu một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy hàn điện tử

Máy hàn quá mạnh

Máy hàn quá mạnh cũng là nguyên nhân nhiều người gặp phải trường hợp này xảy ra là do điều chỉnh điện ra chưa hợp lý hay điện thế nguồn vào quá lớn. Trong trường hợp này bạn cần phải quay vô lăng để điều chỉnh giảm dòng điện theo ngược chiều kim đồng hồ. Hoặc có thể điều chỉnh lại điện thế nguồn hay thay đổi lại nguồn điện.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng máy hàn điện chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề xảy ra và để đảm bảo an toàn thì mọi người cần phải tuân thủ an toàn lao động về điện, hàn điện hay cháy nổ. Đồng thời trước khi thực hiện việc hạn thì cẩn phải kiểm tra kỹ lưỡng máy để đảm bảo không xảy ra vấn đề gì trong quá trình dùng. 
Với những chia sẻ nêu trên về cách khắc phụ máy hàn điện tử hàn yếu hy vọng đem lại cho các bạn thông tin cần thiết. Từ đó, mọi người có thể tự khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Trở về
Thông tin khác