Lựa chọn máy hàn que phù hợp công việc 

Máy hàn que là loại máy hàn phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới. Thế nhưng, trong dòng máy hàn que cũng có rất nhiều sản phẩm và mức giá khác nhau làm bạn phân vân lựa chọn. Dưới đây là một số đúc kết kinh nghiệm thực tiễn sau khi đã sử dụng qua của các bạn thợ hàn dành cho bạn.
 
chọn máy hàn que thích hợp

Tại sao phải sử dụng máy hàn que

Máy hàn que hay còn được gọi là máy hàn hồ quang là loại máy hàn dùng tay để hàn. Nguyên lý hoạt động của loại máy này là sử dụng nhiệt độ hồ quang giữa que hàn có vỏ bọc và bể hàn để làm nóng chảy kim loại và nối kết các mối hàn lại với nhau. Tuy là cách hàn phổ biến nhất hiện nay thế nhưng khói sinh ra sau khi hàn rất độc hại đối với con người, nên phải che chắn cẩn thận trước, trong và sau khi hàn để đảm bảo sức khỏe.
May han que phù hợp với cho công việc xây dựng tại công trình đòi hỏi máy hàn có công suất mạnh từ 4,9 KVA tới 6 KVA và thời gian hàn liên tục. Ngoài ra, loại máy này còn phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình với công suất từ 3,6  KVA tới 4,9 KVA.
Một số thương hiệu máy hàn que phổ biến hiện nay bạn có thể sử dụng như: Hồng Ký, Jasic, Legi LG, Oshima…

Một số kinh nghiệm lựa chọn máy hàn que từ các bác thợ hàn chuyên nghiệp

Đầu tiên là lựa chọn thông qua chiều dày của vật hàn. Với những vật có độ dày khác nhau đòi hỏi máy phải có công suất tương đương để sử dụng. Bạn có thể tính toán công suất máy bằng công thức sau: Công suất máy hàn (Ampe) = [Độ dày cần hàn (mm) : 0,025]. Ví dụ, bạn có một vậy cần hàn có độ dày là 5mm, vậy dựa theo công thức trên ta có thể tính được công suất máy cần phải có chính là 200A (5:0,025=200A). Do đó, ta nên tập trung lựa chọn các may han que có công suất trung bình là 200A.
 

Xem thêm : Lưu ý gì khi chọn mua và sử dụng máy hàn điện tử 


máy hàn que điện tử phù hợp

Cũng từ công thức trên ta có thể phân máy hàn que thành 2 loại khác nhau:
-         Máy hàn que cỡ nhỏ có dòng hàn từ 150A – 250A. Loại này ta sử dụng nguồn điện 1 pha  220V.
-         Máy cỡ lớn có dòng hàn từ 250A – 500A. Loại này phải sử dụng nguồn điện 3 pha đảo chiều 380V mới có thể chịu tải nổi.
Bạn cũng có thể lựa chọn máy hàn que thông qua nguồn hàn. Có 2 loại nguồn hàn là nguồn hàn 1 chiều và nguồn hàn xoay chiều. Với nguồn hàn một chiều bạn có thể sử dụng mọi loại que hàng khác nhau. Còn ngược lại, nguồn hàn xoay chiều thì kén que hàn hơn, nó đòi hỏi phải dùng các que hàn có chứa chất ổn định quang học trong vỏ bọc.
Cuối cùng và cũng đặt lên hàng đầu chính là khả năng tiết kiệm năng lượng và điện của máy hàn que. Nên ưu tiên chọn những máy hàn có công nghệ hiện đại inverter tiết kiệm điện.

 

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc các yếu tố khác như chi phí, không gian để máy hàn, thiết kế… ngoài các chia sẻ ở phía trên để lựa chọn được máy hàn que điện tử tốt nhất cho mình.

Trở về
Thông tin khác