Máy Chiếu Là Gì ? 4 Dòng Máy Chiếu Thông Dụng Năm 2019

Nếu để ý bạn có thể bắt gặp khá nhiều hình ảnh những chiếc máy chiếu giá rẻ tại các quán cafe, rạp chiếu phim, văn phòng hay cũng có thể là quán trà đá vỉa hè.
Vậy dòng máy này có gì đặc biệt mà sao chúng lại được ứng dụng nhiều đến vậy? Bạn có tò mò không vậy thì hãy theo dõi bài viết “Máy Chiếu Là Gì ? 4 Dòng Máy Chiếu Thông Dụng Năm 2019” để biết chi tiết hơn nhé!

 
Máy Chiếu Là Gì ? 4 Dòng Máy Chiếu Thông Dụng Năm 2019

Máy Chiếu Là Gì ? 4 Dòng Máy Chiếu Thông Dụng Năm 2019

Máy chiếu là thiết bị có khả năng phát ra ánh sáng với công suất lớn dựa trên nguyen lý ánh sáng đi qua hệ thống xử lý trung gian đến nguồn tín hiệu đầu vào để tạo hình ảnh sắc nét trên màn chắn. Bạn có thể quan sát được các hình ảnh, video đó bằng mắt thường của mình và đó chính là máy chiếu.
Trên thị trường hiện nay có đa dạng các dòng máy chiếu với mẫu mã khác nhau nhưng chủ yếu chúng được phân ra làm 4 loại chính dựa theo công nghệ chiếu:

1. Máy chiếu công nghệ Led

Máy chiếu sử dụng công nghệ LED cho trải nghiệm cine khá tốt tuy nhiên bóng đèn của máy chiếu này thì lại là điều đáng phải bận tâm. Bóng đèn thông thường có tuổi thọ trung bình 2000 giờ nhưng sau 1000 giờ độ sáng của đèn chỉ đạt 1 nửa so với ban đầu. Đối với người dùng khó tính thì đó lại là lúc họ muốn thay bóng đèn khác để đạt được độ sáng như hồi mới mua.
Máy chiếu công nghệ Led
Hiện cũng có nhiều công nghệ đèn chiếu thay thế cho công nghệ UHP để nâng cao độ bền. Công nghệ LED gần đây cũng đã đạt được các bước tiến dài, dùng đèn LED thay cho đèn UHP cũng được cải thiện tốt hơn và cũng có nhiều ưu điểm vượt trội khác.

2. Máy chiếu công nghệ DLP - Digital Ligth Processing

Công nghệ DLP trái ngược hoàn toàn với phương pháp trong suốt cho nguồn ánh sáng truyền qua của LCD, sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng. DLP sản xuất và phát triển độc quyền do hãng Texas Instruments vào năm 1997,
Chip DMD tích hợp hàng trăm ngàn vi gương tương ứng với một điểm ảnh. Vì gương dao động hàng ngàn lần/giây đạt chuẩn 1.024 cấp độ xám. Để thể hiện hình ảnh màu, một bánh quay màu được đặt giữa DMD và nguồn sáng.
Máy chiếu công nghệ DLP - Digital Ligth Processing
Khác với LCD, LDP sử dụng bánh quay 4 màu gồm lục, đỏ, xanh dương và trắng trong khi hoạt động lần lượt tạo ra các sắc màu và xuất ra 4 ảnh đơn sắc tại 1 chu kỳ.
4 hình ảnh đơn sắc được ghi nhận lần lượt thay vì tổng hợp tự nhiên tại thấu kính và tổng hợp tại não người.
Các hãng ứng dụng dụng công nghệ này điển hình là máy chiếu Optoma, Viewsonic hay Infocus...Bạn có thể mua máy chiếu Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh thành khác tại Hải Minh.
Công nghệ DLP tạo ra hình ảnh mượt mà và không để lộ điểm ảnh, độ tương phản cao và không xảy ra hiện tượng lệch hội tụ như công nghệ LCD.
Cấu tạo của máy chiếu DLP đơn giản hơn LCD 3 tấm nên kích thước nhỏ và nhẹ hơn.

3. Máy chiếu công nghệ LCD - Liquid Crystal Display

Máy chiếu LCD các hình ảnh màu được tổng hợp dựa trên 3 màu cơ bản là: đỏ, lục và xanh dương được dùng phổ biến trong chế tạo màn hình, in ấn.

Quy trình hoạt động máy chiếu LCD

Máy chiếu LCD dựa vào nguồn sáng trắng ban đầu và tách thành 3 phần nguồn sáng đơn sắc là: đỏ, lục và xanh dương toàn bộ màu đơn sắc dẫn tới 3 tấm LCD độc lập.
Một điểm ảnh bất kỳ trên LCD trong trạng thái đóng, ánh sáng không thể xuyên qua thì điểm ảnh trên màn hình sẽ là màu đen.
Điểm ảnh có độ sáng tay đổi theo trạng thái mở của điểm ảnh, 3 tấm LCD đóng mở điểm ảnh sẽ thu được 3 ảnh đơn sắc theo hệ màu RGB. Toàn bộ điểm ảnh sau đó được tổng hợp một trong một lăng kính theo cơ chế ánh sáng trước khi tới màn chiếu.
Các dòng máy chiếu sử dụng công nghệ LCD đến từ các hãng như panasonic, epson sony và hitachi tham khảo thêm tại link: https://sieuthihaiminh.vn/may-chieu.html
Máy chiếu này cho ra hình ảnh sắc nét, màu sắc đa dạng cùng chất lượng sáng vô cùng tốt nhờ khả năng tổ hợp 3 màu RGB cùng lúc. Hình ảnh chuyển tiếp liên tục màu mượt mà hơn so với công nghệ DLP 1 tấm.
Độ sắc nét LCD 3 tấm vượt trội hơn DLP, hiệu quả của ánh sáng nhỉnh hơn máy chiếu công nghệ DLP.

Máy chiếu công nghệ LCD - Liquid Crystal Display
Tuy nhiên, bên cạnh đó thì nó cũng có nhược điểm là lộ điểm ảnh, màu đen không thật trên ảnh.
Thế hệ máy chiếu XGA hiện nay, mắt thường sẽ khó phân biệt điểm ảnh, thế hệ máy D4 mà Epson cho ra thì khoảng phân cách giữa hai điểm LCD được giảm từ 3 micron xuống 2,5 micron.
Máy Dreamio EMP-TW200H mà Epson vừa cho ra sử dụng kỹ thuật thay đổi tự động cường độ sáng trong mẫu phục vụ mục đích chiếu phim tự động, giảm công suất nguồn đèn từ 1.500lm đến 500lm.

4. Máy chiếu công nghệ LCOS

Công nghệ LCOS là sự kết hợp giữa công nghệ LCD và DLP. Trên lớp đế gương phản chiếu là lớp phủ thạch anh lỏng. Tại trạng thái đóng hay mở của thạch anh tia sáng nguồn phản chiếu trên lớp đế gương tạo ra điểm sáng hay tối. Chế tạo LCOS thực hiện trên dây chuyền sản xuất vi mạch bán dẫn nên chi phí sản xuất dễ chấp nhận hơn.
Ưu điểm nổi bật của nó là tạo hình ảnh mượt, không lộ điểm và vượt qua cả chip DLP Mustang phân giải cao (1280x720). Đặc biệt độ sắc nét của LCOS cũng có phần trội hơn so với DLP nước màu tự nhiên hơn, không tạo ra hiện tượng vệt cầu vồng hoặc hoa mắt cho người xem.
Nhưng nó cũng có điểm yếu là độ tương phản chưa cao mới chỉ đạt đến 800:1 còn công nghệ DLP và LCD đã đạt đến 6.000:1. Tuổi thọ bóng đèn ở mức 1.500 giờ và giá thay thế còn khá cao.

 
Máy chiếu công nghệ LCOS

Trên đây là những khái niệm cơ bản về máy chiếu và những loại máy chiếu đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay và được người dùng đánh giá cao. Nếu trong quá trình tìm hiểu bạn cần được tư vấn kỹ hơn thì có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 024.3221.6365 – 028.3510.2786.
Ngoài thiết bị trình chiếu chúng tôi còn cung cấp màn chiếu, bút chiếu...hay các dòng máy móc như máy đếm tiền giá rẻ, máy chấm công, máy xây dựng, máy nông nghiệp…hãy truy cập ngay sieuthihaiminh.vn để biết thêm thông tin chi tiết.
Trở về
Thông tin khác