Máy đo độ PH là gì? Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo độ pH?

Có nhiều phương pháp được sử dụng để đo độ pH bao gồm cách kiểm tra bằng giấy quỳ, thuốc nhuộm, điện cực pH hoặc nhận biết độ pH bằng kinh nghiệm. Trong các phương pháp đó thì máy đo độ pH được sử dụng phổ biến nhất. Vậy máy đo độ pH là gì và tại sao hiệu chuẩn máy đo độ pH? Hãy cùng siêu thị điện máy Hải Minh tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
Máy đo độ PH là gì? Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo độ pH?
Máy đo độ PH là gì? Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo độ pH?

Máy đo độ PH là gì?

Trước đây để xác định được độ pH thì không phải dễ dàng nhưng ngày nay máy đo độ pH đã ra đời, máy được sử dụng để kiểm tra độ pH hay còn gọi là độ kiềm trong môi trường đất, nước, thực phẩm, da …. Các thiết bị này được thiết kế với hai điện cực, một cho cảm biến ion hydro và một để tham khảo khi có nhu cầu. Dựa vào cảm biến điện cực để phát hiện ra những thay đổi về điện áp dựa trên hoạt động ion hydro. Sự khác biệt giữa hai điện áp chính là giá trị pH của đồng hồ hiển thị.

Các cách hiệu chuẩn máy đo độ pH

Để chắc chắn các phép đo độ pH được chính xác và đáng tin cậy, bạn cần phải thực hiện hiệu chuẩn máy đo độ pH. Điều này thường được thực hiện bằng cách đo các dung dịch đệm khác nhau với các giá trị chuẩn, các dung dịch này đã được xác định rõ, và sau đó điều chỉnh đồng hồ hiển thị độ pH dựa trên bất kỳ độ lệch nào từ giá trị pH đã biết của dung dịch trước.

Thông thường có 2 cách để hiệu chuẩn máy đo độ pH:

Cách 1: Hiệu chuẩn hai điểm. Trong phương pháp này, máy đo độ pH dựa trên bộ vi xử lý sẽ tính toán sai số. Dựa trên thông tin này, phương trình mV / pH của đồng hồ sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với các đặc tính của điện cực pH.
Cách 2: Hiệu chuẩn nhiều điểm. Với một số máy đo độ pH, hiệu chuẩn có thể được thực hiện ở nhiều điểm.

 
Hiệu chuẩn máy đo pH với nhiều phương pháp khác nhau

Hiệu chuẩn máy đo pH với nhiều phương pháp khác nhau

Tại sao phải hiệu chuẩn máy đo độ pH?

Thứ nhất, do thay đổi đặc điểm.  Theo thời gian sử dụng, sự lão hóa và phủ điện cực pH có thể gây ra những thay đổi về đặc điểm, tính năng của chúng. Hiệu chuẩn máy đo độ pH để giúp phù hợp hơn với các đặc điểm hiện tại của máy đo pH với cảm biến pH đang sử dụng.
Hiệu chuẩn may do do pH để kết quả chính xác cao hơn. Nếu hiệu chuẩn máy đo độ pH không được thực hiện đúng cách thì các kết quả đo có thể không chính xác.
Sự khác biệt về mẫu. Nhiều mẫu của cùng một chất có thể có những đặc điểm khác nhau và hiệu chuẩn pH so với các bộ đệm chuẩn hóa giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến sự khác nhau đó.

Video hướng dẫn hiệu chuẩn máy đo độ pH chính xác

Trên đây là lý do tại sao phải hiệu chuẩn máy đo độ pH mà siêu thị điện máy Hải Minh chúng tôi đã tổng hợp lại. Những thay đổi về pH sẽ ảnh hưởng đến bản chất hóa học của các chất, các mẫu đo. Nếu bạn muốn biết thêm về tác động của những thay đổi này và lý do tại sao bạn cần hiệu chuẩn thường xuyên hoặc có nhu cầu mua máy đo độ pH thì hãy liên hệ ngay với siêu thị điện máy Hải Minh chúng tôi nhé!
Ngoài máy đo pH bạn có thể tham khảo thêm các dòng máy móc khác điển hình như máy băm cỏ giá rẻ, máy làm cám viên, máy chế biến thức ăn chăn nuôi, máy nghiền bột…
Trở về
Thông tin khác