Máy tính tiền – cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế

Chức năng chính của máy tính tiền đó là đếm tiền, phân biệt các mệnh giá tiền, đếm các mệnh giá khác nhau, cộng dồn, phân biệt tiền giả,… máy được sử dụng rộng rãi, nhất là trong các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh, các siêu thị. Gần đây, chức năng của máy càng được khẳng định hơn khi nó được cơ quan thuế quan tâm đến. Bạn có tò mò về điều này không?

Một nguồn thông tin từ tổng cục thuế cho biết, cục thuế của thành phố Đà Nẵng, cục thuế thành phố Hà Nội và cục thuế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn cho cơ quan này. Với nội dung là đề nghị về giải pháp cho việc lắp đặt máy tính tiền ở các cơ sở kinh doanh trên toàn quốc để tiện cho việc thực hiện kết nối thông tin quản lý doanh thu của các cửa hàng kinh doanh.
Máy đếm tiền Silicon MC-8000
Máy đếm tiền Silicon MC-8000

Thông tin chi tiết như sau:
Tổng cục thuế đã có báo cáo với bộ tài chính về việc triển khai “Đề án hóa đơn điện tử” và được bộ tài chính phê duyệt thông qua. Đề án được chia làm hai giai đoạn, cụ thể:
Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2018, triển khai lấy kết quả cơ sở thí điểm tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với 200 doanh nghiệp, sau đó tiếp tục mở rộng triển khai khảo sát các thí điểm tại hai địa bàn đó cùng với 8 tỉnh thành phố khác số lượng dự kiến tầm 12.000 doanh nghiệp.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020, trên cơ sở được hoàn thiện đầy đủ, tổng cục thuế sẽ tiếp tục triển khai mở rộng thí điểm. Những người nộp thuế gồm các doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh theo cách: thu thập dữ liệu từ máy tính tiền, đối với các doanh nghiệp tự triển khai tiến hành thu thập dữ liệu từ các hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng của siêu thị, nhà hàng, khách sạn,…

 
Máy đếm tiền Xiudun H5
Máy đếm tiền Xiudun H5

Bạn nên đọc thêm bài viết tham khảo: Những yếu tố để chọn máy tính tiền phù hợp

Các giải pháp trên được tổng cục thuế thực hiện thông qua quy định của khoản 12, điều 5 nghị định 12 năm 2015 của chính phủ. Bên cạnh đó, cá nhân và tổ chức kinh doanh nhằm trong trường hợp có rủi ro cao về thuế thì phải lập hóa đơn điện tử, rồi gửi thông tin trên hóa đơn cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử để cơ quan thuế nhận mã xác thực của hóa đơn từ. Tùy theo những trường hợp cụ thể thì sử dụng hóa đơn điện tử cụ thể do bộ tài chính quy định và có mã xác thực từ cơ quan thuế.

Kết quả gần đây cho thấy, khi thực hiện kiểm tra, thanh tra 13.890 doanh nghiệp năm 2017 thì đạt 13,7% kế hoạch, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ 2016. Số doanh thu tăng khi kiểm tra hơn 5.166 tỷ đồng, tăng khoảng 76% so với cùng kỳ. Sau một thời gian thực hiện, triển khai đề án thì chính phủ đã đề ra chỉ thị là các hoạt động phải tuân thủ không được quá 1 lần trong 1 năm. Kế hoạch sẽ được chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố quyết định.

Máy đếm tiền Xiudun 8000
Máy đếm tiền Xiudun 8000

Qua bài báo trên cho thấy vai trò chức năng của máy đếm tiền là vô cùng quan trọng. Không những giúp cho các doanh nghiệp, ngân hàng tiết kiệm được thời gian và nhân lực trong công việc mà nay còn là Máy tính tiền – cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, đây là một lối tắt cho cơ quan thuế, họ có thể nắm bắt được tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên các địa bàn thành phố, tỉnh. Để từ đó sẽ có những phương án phát triển nước nhà tốt hơn, giúp cho cuộc sống con người được cải thiện hơn, văn minh hơn.
 
Trở về
Thông tin khác