Mẹo Cho Đường Cắt Plasma Đẹp, Mịn Và Chuẩn Xác Hơn

Trong quá trình sử dụng may cat plasma chúng ta cần phải chú ý tới một số điểm kỹ thuật để hiệu quả công việc được nâng cao hơn đặc biệt là chất lượng của mối cắt, đường cắt.
Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng cho ra những đường cắt đẹp và bắt mắt đúng không. “Mẹo Cho Đường Cắt Plasma Đẹp, Mịn Và Chuẩn Xác Hơn” là những gì mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn trong bài viết này.

 
Mẹo Cho Đường Cắt Plasma Đẹp, Mịn Và Chuẩn Xác Hơn

Kỹ thuật cắt plasma cơ bản của máy cắt plasma

Trước khi tìm hiểu về cách cắt plasma chắc các bạn cũng đã phải biết máy cắt plasma là gì rồi. Và để các bạn có thể cho ra đường cắt đẹp, chất lượng chúng tôi xin gửi tới các bạn một số mẹo khi sử dụng.

1. Đảm bảo cầm súng vững tay, duy trì đều

Nghĩa là sao? Bạn sử dụng 2 tay cầm súng hoặc một tay cầm hỗ trợ cầm súng đảm bảo cầm vững tay nhất. Đặc biệt là cần phải duy trì khoảng cách của đầu súng với vật cắt sao cho đều nhau nhất. Bạn cần phải nhớ rằng, nên di chuyển súng cắt về phía mình nó sẽ dễ dàng hơn là bạn đưa súng ra xa.
 
Mẹo Cho Đường Cắt Plasma Đẹp Và Chuẩn Xác Hơn

2. Thực hiện cắt plamsa thử trước

Trước khi cắt đường cắt dài thì cần thao tác di chuyển tay cầm thuần thục đảm bảo khi cắt thật sẽ có chất lượng tốt hơn.
Tạm ngừng tay hoặc bắt đầu lại quá trình cắt thực tế là điểm khá khó và làm ảnh hưởng tới chất lượng cắt. Nên cần phải đảm bảo đúng dòng cắt, tốc độ cắt, cắt thử lên vật liệu giống với vật liệu sẽ cắt.
Nếu bạn mới vào nghề trong khi cắt dễ xảy ra các tia lửa điện nên giảm lại tốc độ cắt nên duy trì góc cắt ở góc từ 15 đến 20° so với hướng di chuyển.

3. Tạm dừng di chuyển tay cắt trong thời gian ngắn

Với vật liệu dày, đoạn cuối đường cắt khó được như ý muốn nếu bạn thực hiện không cẩn thận. Muốn đường cắt có kết thúc tốt thì bạn nên tạm dừng di chuyển tay cắt tại thời gian ngắn để cắt hoàn toàn phần kim loại.
Khi bạn cắt vậy dày xỉ cắt plasma sẽ được sinh ra bên dưới đường cắt bạn có thể loại bỏ bằng cách gõ búa hay cọ kim loại là được.

 

Mẹo Cho Đường Cắt Plasma Đẹp, Mịn cần phải đúng thao tác

Với kim loại mỏng thì tia plasma sẽ cắt khá dễ dàng nhưng với vật liệu dày thì chúng ta nên nghiêng góc cắt khoảng 45 độ rồi chuyển qua hóc cắt thẳng để cắt đứt vật liệu.
Ưu điểm đặc biệt khi sử dụng máy cắt plasma này so với các dòng máy cắt khác đó là cắt một lỗ tròn dễ hơn. Máy cắt plasma có thể xuyên thủng kim loại với độ dày bỏ hay bằng nửa độ dày cắt của nó.
Hiện tại phương pháp cắt này cũng đang được sử dụng để vát mép tấm kim loại dày, bạn nghiêng mỏ cắt theo đúng độ vát rồi cắt như bình thường.

Các quy tắc để tạo đường cắt chính xác

Cần có đồ bảo hộ lao động như găng tay, áo sơ mi, áo có cổ, kính hàn, mũ hàn…Cần bảo vệ mắt với những loại mũ trang bị kính lọc bảo vệ hay dùng mũ chuyên dụng.
Trước khi cắt cần đọc lại cách dùng và những quy định an toàn khi sử dụng của nhà sản xuất.

 
Sử dụng máy cắt plasma cần phải có quy tắc sử dụng nhất định

Sử dụng không khí sạch để cắt plasma hoặc có thể sử dụng khí nito nếu phải di động nhiều. Việc cắt thép không rỉ có thể bạn sẽ sử dụng khí nito bởi nó sẽ bảo vệ đường cắt khỏi bị oxy hóa nhưng thực tế thì không có sự khác biệt tới đường cắt. Chỉ bị ảnh hưởng khi nguồn khí đó lẫn tạp chất sẽ làm ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm và bạn nên dùng bộ lọc không khí để tiết kiệm chi phí hơn.

Nên kiểm tra thường xuyên phụ kiện, súng cắt điển hình là bép plasma bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới độ chính xác của đường cắt.
Khi vòi cắt bị biến dạng, lỗ cắt bị lấp hay bị đổi thì chúng ta cần phải thay đổi chúng, đầu điện cực sẽ có 1 lượng nhỏ chất dẫn điện, sử dụng lâu dần sẽ bị tiêu hao đi thì bạn cần phải loại bỏ nó nếu có một lỗ nhỏ.
Bạn không nên vặn chụp sứ bảo vệ quá chặt, chỉ cần hết ren, bộ phận tiếp mát thì được kẹp trên kim loại sạch, loại bỏ sơn, bụi bẩn, gỉ cắt trên bề mặt. Để kẹp mát tại gần điểm cắt, kẹp trực tiếp lên vật cắt. Kiểm tra dây cáp, điểm nối với kẹp, có sự lỏng lẻo cũng đều ảnh hưởng đến chất lượng đường cắt.

 
 
Cách lắp đặt và sử dụng máy cắt plasma Jasic CUT80 L205 hiệu quả
Có thể để dòng Plasma ở cực đại, sau đó điều chỉnh tốc độ di chuyển sao cho phù hợp với độ dày của vật cắt. Chú ý khi sử dụng máy cắt plasma cầm tay cần phải phù hợp với dòng cắt đảm bảo độ bền của thiết bị cắt. Hoặc dùng thiết bị phụ trợ duy trì khoảng cách của mỏ cắt với vật cắt. Nếu cắt lặp đi lặp lại thì nên dùng khuôn cắt để đảm bảo tính đồng đều của sản phẩm.
Trên đây là một số mẹo hay chính là kỹ thuật sử dụng máy cắt plasma đúng cách để cho ra đường cắt đẹp và chất lượng nhất mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn.
Nếu trong quá trình sử dụng bạn còn bất kỳ những thắc mắc nào thì có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 024.3221.6365 hoặc truy cập vào website: Sieuthihaiminh.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhất.
Hay bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm cùng loại như may cat sat, máy cắt nhôm, máy hàn…hoặc các thiết bị máy móc nông nghiệp, ngân hàng, văn phòng…
Trở về
Thông tin khác