Những chú ý trong khi mua máy phát điện ai cũng nên biết

Rất nhiều người đã bắt đầu đi lựa chọn để mua máy phát điện riêng cho gia đình mình khi thời tiết đang còn rất lạnh hay thậm chí mới bắt đầu lạnh, bởi theo họ mua sớm thì sẽ tránh được những tình trạng mua phải máy với giá đắt như vào thời điểm đầu mùa hè năm - thời điểm cắt điện nhiều. Tuy nhiên, mọi người hãy cẩn trọng một số điều sau đây khi mua thiết bị.

 
Máy Phát Điện Honda EM 650Z (Ấn Độ 0.45KVA)

Máy Phát Điện Honda EM 650Z (Ấn Độ 0.45KVA)

Vấn đề thiếu điện càng ngày càng trở nên trầm trọng. Đồng thời hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều các loại máy phát điện nhưng không rõ nguồn gốc, lại được bày bán với những mức giá rất hấp dẫn, thậm chí chỉ bằng nửa giá ban đầu hay 1/3 so với các máy chính hãng nhập khẩu vào Việt Nam như hãng Honda, Denyo (Nhật), Elemax,… Tại các chợ trời những cửa hàng đã giới thiệu đấy là máy của Trung Quốc, nhưng không biết rõ do hãng nào sản xuất và công ty nào ở Việt Nam nhập khẩu vào, tuy nhiên vẫn được bảo hành 6 tháng, (các cửa hàng tự làm giấy bảo hành cho khách, giấy đó được lấy bằng hoá đơn thanh toán hàng), không có nhà sản xuất nào chịu trách nhiệm bảo hành.

Bạn nên tham khảo bài viết: Nguy hiểm khi vận hành máy phát điện không đúng cách


Rất nhiều người nghĩ rằng thiết bị này không dùng thường xuyên, chỉ khi mất điện mới dùng, nên không cần thiết phải mua loại tốt, bảo hành trong 6 tháng là được rồi. Một ví dụ là của anh Nguyễn Văn Trọng tại Cầu Giấy, cho biết vì nghĩ theo kiểu này nên anh đã phải đi mua máy phát điện mới trong vòng 2 năm. Vào năm ngoái anh đã mua 1 chiếc với nhãn hiệu Generator 2,5 KVA của Trung Quốc có mức giá 3,5 triệu cũng tại chợ trời và được bảo hành 6 tháng, nhưng đến nay thì máy không thể dùng được nữa. Có khi máy không thể khởi động nổi hay khi dùng nguồn điện thì không ổn định có lúc rất sáng, có lúc rất tối. Tiếng ồn càng ngày càng lớn và có rất nhiều khói thoát ra. Cuối cùng máy vẫn chạy nhưng lại không phát ra điện, khi đem ra thợ sửa thì biết máy đã bị hỏng tuy nhiên không có phụ kiện thay thế.


 
Máy phát điện Honda EP 650 (Ấn Độ 0,45KVA)

Máy phát điện Honda EP 650 (Ấn Độ 0,45KVA)

Theo các chuyên gia tại lĩnh vực này, đa số các loại máy này do các cơ sở tư nhân ở Việt Nam mua linh kiện về và tự lắp ráp thủ công, những linh kiện không được đồng bộ, chất lượng cũng rất kém, độ chính xác thì không cao nên dẫn đến tình trạng máy phát điện không được ổn định là điều đương nhiên. Tất cả giấy bảo hành được cửa hàng đứng ra chịu trách nhiệm bằng giấy viết tay thì đều không có bất cứ giá trị thực nào. Đặc biệt đối với các loại máy không được thiết kế ổn áp đầu ra nên khi sử dụng sẽ dẫn đến việc chập cháy thiết bị là điều dễ hiểu.

Các kỹ sư bán hàng cho biết, khi mua nên lưu ý giấy bảo hành phải là chính hãng của công ty (thường được bảo hành miễn phí từ 1 năm hoặc trong 1000 giờ, tuỳ theo điều kiện từng hãng). Các bạn khi mua máy phải được tư vấn theo thoả thuận để có thể tính được tổng phụ tải, phụ tải ưu tiên khi dùng máy phát điện. Đây là điều rất quan trọng, tránh tình trạng quá tải có thể bị chập và cháy máy.


 
Máy phát điện Honda EB 1000 (Ấn Độ 0.75KVA)

Máy phát điện Honda EB 1000 (Ấn Độ 0.75KVA)

Những chú ý trong khi mua máy phát điện ai cũng nên biết tại điều cuối cùng. Do không dùng máy thường xuyên nên bình ắc quy sẽ bị hao điện, vì thế nên khởi động máy từ 5 – 10 phút trong vòng một đến hai tuần. Khi đấu điện cần phải đấu đúng cực, hãy mua thêm thiết bị bảo vệ. Nên nhờ người có chuyên môn đi cùng khi đi mua máy.

Nên mua tại đại lý có nguồn gốc rõ ràng, được uỷ quyền.

Dù mua tại bất cứ thời điểm nào, tại nơi nào, thì bạn cần phải lưu ý những điều trên đây để có được một thiết bị phù hợp. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh để có thể đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm tốt nhất, đừng quan trọng bất cứ yếu tố nào dù giá cả hay tên thương hiệu, nên cân bằng mọi thứ thì bạn mới có được kết quả tốt nhất.

 
Trở về
Thông tin khác