Phân biệt hàng thật và hàng giả nhờ công nghệ mã vạch

Mã vạch, nó có thể giúp bạn phân biệt được hàng thật hàng giả. Hầu như bất cứ mặt hàng nào cũng đều có mã vạch, nếu chưa có mã vạch rất có thể là hàng giả. Mã vạch được tạo ra từ máy in mã vạch. Làm sao để biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả khi mà trên thị trường hiện nay hàng thật và hàng giả là gần như giống nhau hoàn toàn. Nhưng có một điều mà ít ai để ý hoặc không biết để phát hiện hàng thật, hàng giả. Đó là mã vạch, được in ra từ máy in mã vạch, nó có thể giúp bạn phân biệt được hàng thật hàng giả. Hầu như bất cứ mặt hàng nào cũng đều có mã vạch, nếu chưa có mã vạch rất có thể là hàng giả. Hôm nay siêu  thị điện máy Hải Minh sẽ giúp các bạn phân biệt hàng thật và hàng giả nhờ công nghệ mã vạch.

 
máy in mã vạch

Máy in mã vạch

Mã vạch gồm có 2 loại đó là mã vạch bao gồm 8 con số và mã vạch 13 con số, mã vạch này sẽ chứa tất cả các thông tin về sản phẩm. Để biết xuất xứ của sản phẩm ta xem 3 chữ số đầu tiên in trên mã vạch, ví dụ: nếu 3 chữ số đầu là 893 thì biết sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam, nếu là 690, 691, 692, 693 là sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, 880 là của Hàn Quốc, 885 là của Thái Lan…

Xem thêm: 5 lý do bạn nên lựa chọn mua máy in mã vạch Godex cho cửa hàng của mình

Khi đã biết xuất xứ ở đâu, giờ xem nó là hàng thật hay giả. Chúng ta cùng học cách phân biệt hàng thật, hàng giả thông qua mã vạch, cách này tuyệt đối đúng. Chúng ta nên nhớ câu nói này khi đi mua hàng, đây là cách hay dùng để nhận biết: “Chẵn nhân ba cộng lẻ” rồi sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng lại có đuôi là số 0 sẽ là hàng thật, khác số 0 là giả. Chúng ta lấy tổng các con số hàng chẵn nhân với 3 rồi cộng với tổng các chữ số hàng lẻ sau đó cộng với số cuối cùng ( trừ số thứ 13 trong mã 13 con số)


 
Mã vạch được in từ máy in mã vạch
Mã vạch được in từ máy in mã vạch


Nếu bạn vẫn thắc mắc là những người làm giả họ làm giả luôn cả mã vạch của hàng thật thì sao, câu trả lời là họ sẽ không bao giờ dám làm giả mã vạch thật vì như thế công ty của hàng thật sẽ kiện công ty giả vì tội ăn cắp, sao chép mã vạch. Do đó, mã vạch luôn là đúng, không thể giả được.
Công thức cộng đối chiếu này luôn đúng vì đây là 1 quy ước của quốc tế, có tên gọi là EAN

 
Xem thêm: Giá máy in mã vạch
Cách tính số kiểm tra cho mã EAN-13
  • Từ phải sang trái, cộng tất cả các con số ở vị trí lẻ (trừ số kiểm tra)
  • Nhân kết quả bước 1 với 3
  • Cộng giá trị của các con số còn lại
  • Cộng kết quả bước 2 với bước 3
  • Lấy bội số của 10 lớn nhất và gần kết quả ở bước 4 nhất trừ đi kết quả bước 4, kết quả là số kiểm tra.
 
 
Cách tính số kiểm tra cho mã EAN-13
Cách tính số kiểm tra cho mã EAN-13
Ví dụ:
Tính số kiểm tra cho mã: 893456501001 C. Cách tính số C.
Bước 1: 1 + 0 + 0 + 6 + 4 + 9 = 20
Bước 2: 20 x 3 = 60
Bước 3: 8 + 3 + 5 + 5 + 1 + 0 = 22
Bước 4: 60 + 22 = 82
Bước 5: 90 – 82 = 8
Mã EAN-13 hoàn chỉnh là : 893456501001 8

Trên đây là cách phân biệt hàng thật, hàng giả nhờ công nghệ mã vạch và cách tính để biết được đâu là sản phẩm chính hãng. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm để lựa chọn cho mình những sản phẩm chính hãng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về những dòng máy in mã vạch, máy đọc mã vạch thì hãy liên hệ với siêu thị điện máy Hải Minh chúng tôi ngay nhé!

 
Trở về
Thông tin khác