Phân biệt máy hàn Tig, Mig và Mag

Máy hàn tig, Mig và Mag là 3 dòng máy hàn được ứng dụng rộng rãi khi hàn trong môi trường khí bảo vệ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt 3 phiên bản máy hàn này cũng như ứng dụng của từng loại trong đời sống.

Về máy hàn Tig

máy hàn tig chính hãng jasic
 
Máy hàn Tig sử dụng điện cực tungsten không nóng chảy, để duy trì hồ quang, tạo nhiệt lượng, để làm nóng chảy vật liệu hàn và que hàn rời ngoài. Trong quá trình hàn, mối hàn, tia hồ quang, điện cực hàn và vật liệu hàn đều được phủ một lớp khí trơ, để cách ly với không khí từ môi trường bên ngoài. Chính vì thế, mối hàn khi sử dụng máy thường không bị rỗ khí, mang đến tính thẩm mỹ cao.
Thêm nữa, máy hàn Tig có thể sử dụng với dòng một chiều lẫn dòng xoay chiều và được ứng dụng rộng rãi để hàn các kim loại có tính oxy hóa mạnh như: nhôm, hợp kim nhôm, magie, đồng, thép không gỉ, thép hợp kim, gang…

Máy hàn Mig & Mag

Đặc điểm chung của máy hàn Mig Mag là đều sử dụng hồ quang giữa dây điện cực nóng chảy và được cấp tự động vào chi tiết hàn. Tương tự như máy hàn Tig, dòng hồ quang sẽ được bảo vệ trong môi trường khí trơ hoặc khí có tính khử. Chiều dài hồ quang và cường độ dòng điện được duy trì bởi tốc độ hàn và góc điện cực do người dùng điều chỉnh.
 

Xem thêm: Máy hàn tig Hồng Ký và Tân Thành hãng nào tốt hơn

 
máy hàn mig chính hãng

Về máy hàn Mig

Máy sử dụng phương pháp hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ, điện cực chính là dây hàn nóng chảy, được cấp tự động và vật hàn và được thực hiện trong môi trường khí trơ.
Máy hàn Mig được ứng dụng phổ biến trong vật liệu hàn là thép hợp kim như: Nhôm, Niken, Đồng,...

Máy hàn Mag

Không giống như hàn Tig, máy hàn Mag là thiết bị hàn tự động bằng điện cực nóng chảy trong môi trường khí hoạt tính bảo vệ và khí chủ yếu ở đây là CO2. Chính vì thế, máy này còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn là máy hàn khí CO2
Quá trình này tạo ra do khí CO2 bị đốt nóng tạo ra khí CO - Khí này không bị hòa tan trong kim loại lỏng, đặc biệt ở nhiệt cao, nó bị dãn nở và tạo thành lớp màng bảo vệ vùng hàn nóng chảy. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của những thợ cơ khí chuyên nghiệp thì có thể dùng khí hoạt tính là hỗn hợp khí Ar và O2 để bảo vệ môi trường hàn khi ứng dụng hàn vật liệu có chiều dày lớn.
Hàn Mag được ứng dụng để hàn các loại thép kết cấu có hàm lượng Cacbon thấp và trung bình - Những vật liệu mà hàn Mig không thể thực hiện được

Trên đây là những thông tin cơ bản về 3 dòng máy hàn mig, hàn tig, hàn mà phổ biến nhất hiện nay ứng dụng môi trường khí trơ trong hàn kim loại. Hy vọng, các bạn sẽ có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm để chọn lựa và vận dụng thiết bị phù hợp trong công việc của bản thân. Nếu có nhu cầu chọn mua sản phẩm chính hãng, chất lượng, giá ưu đãi, liên hệ ngay với siêu thị Hải Minh để được hỗ trợ nhé!
Trở về
Thông tin khác