Thuật toán chống mặt giả cho máy chấm công khuôn mặt

Đối với thiết bị hiện đại như máy chấm công nhận diện khuôn mặt thì liệu có thể xảy ra tình trạng làm giả hay không? Có nhiều người nghĩ là không, tuy nhiên thực tế cho thấy việc làm giả khuôn mặt để đạt mục đích riêng là có. Vậy thì phải giải quyết vấn đề này như thế nào?

 
Máy chấm công RONALD JACK VF 300

Máy chấm công RONALD JACK VF 300

Bạn nên đọc thêm bài viết: Tìm hiểu về máy chấm công thẻ giấy

Hãy cùng đi tìm hiểu một chút về công nghệ chấm công kiểm soát bằng cách nhận dạng khuôn mặt. Công nghệ được coi là một cách xác minh thông tin độc đáo, hiện đại. Nó có độ chính xác cao, mức độ an ninh đáng tin cậy có thể đáp ứng được nhu cầu dù là khắt khe nhất của bạn. Phần mềm của hệ thống dễ sử dụng và linh hoạt. Thiết bị hoạt động dựa trên sinh trắc học, nhận diện khuôn mặt vì vậy việc bạn dùng tới các phương thức bảo mật truyền thống là không cần thiết, các dữ liệu sẽ được lưu trữ trên máy tính rất thuận tiện. Máy chấm công được thiết kế phù hợp với nhiều cơ sở khác nhau, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm cách thức kiểm soát, an ninh tốt thì máy chấm công nhận diện khuôn mặt chắc chắn là phù hợp.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều hành vi tinh vi làm cho máy dễ bị lừa gạt. Nếu bạn đặt một bức ảnh trước máy, mắt đọc vẫn có thể nhận dạng được và chấp nhận chấm công. Đây vừa là điều thuận lợi, cũng vừa là điểm hại. Nếu khuôn mặt bạn bị biến dạng do nguyên nhân nào đó, thì bạn có thể dùng bức ảnh giống với khuôn mặt khi bạn đăng ký thì bạn vẫn có thể chấm công được như bình thường. Tuy nhiên, một số người có mục đích xấu, sẽ lợi dụng điểm này mà là việc để đạt mục đích cá nhân cho họ.

 
Máy chấm công TECO BIO 100

Máy chấm công TECO BIO 100

Luôn thận trọng là hơn hết. Cho nên, nhiều thiết bị đã ra đời nhằm khắc phục vấn đề lấy bức ảnh thông thường để chấm công. Theo như chúng tôi tìm hiểu được, vừa qua có một nhóm nghiên cứu tại đại học North Carolina cho sản phẩm bảo mật với khuôn mặt sẽ bị phá vỡ bằng công nghệ VR (thực tế ảo). Họ sẽ xây dựng một khuôn mặt với hình 3D ảo dựa vào kích thước khuôn mặt thật qua hình chụp được đăng trên các mạng xã hội. Dùng công nghệ chỉnh sửa ảnh, hình ảnh sẽ được tạo thành như khuôn mặt thật nhờ con mắt có thể chuyển động cách sống động tạo cảm giác như khuôn mặt thật. Khi bạn hướng khuôn mặt tới vị trí nhận diện của camera bạn sẽ có thể loại bỏ mọi hành vi không lành mạnh tới 75% một cách dễ dàng. Công nghệ này ảnh hưởng rất lớn tới việc chấm công bằng khuôn mặt, đặc biệt là vào thời điểm xã hội rất ưa chuộng mạng xã hội, ai đó đều có thể dễ dàng copy ảnh của ai đó rồi chỉnh sửa, như thế họ có thể sử dụng được khuôn mặt rồi.

Có thể kể tới kể tới những chiếc máy chấm công nhận dạng khuôn mặt hiện đại như:

  • Máy chấm công GIGATA FA-113
  • Máy chấm công TECO BIO 100
  • Máy chấm công RONALD JACK VF 300
  • Máy chấm công UCHIDA F395
  • Máy chấm công ABRIVISION IFACE-03
  • Máy chấm công IFACE 302
  • Máy chấm công IFACE 800
  • Máy chấm công MITA 007
 

May-cham-cong-GIGATA-FA-113.png

Máy chấm công GIGATA FA-113
Bất cứ chuyện gì đều cũng có thể xảy ra cho dù thiết bị có hiện đại và thông minh tới đâu. Tuy nhiên bạn đã có thể yên tâm với vấn đề đáng lo ngại này bởi vì đã có thuật toán chống mặt giả cho máy chấm công khuôn mặt. Bạn hãy cứ yên tâm sử dụng thiết bị còn những vấn đề khác hãy để dành cho chúng tôi.
 
Trở về
Thông tin khác