Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 1 pha

Chắc hẳn khi nhắc đến máy phát điện bạn đã từng nghe qua cụm từ máy phát điện xoay chiều 1 pha phải không nào? đây là dòng máy khá phổ biến đối với người dùng tại nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ và cụ thể đây là loại máy như thế nào? cấu tạo ra làm sao? vì vậy, bài viết dưới đây của Hải Minh sẽ giúp bạn tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 1 pha một cách cụ thể và chi tiết nhất. 

Máy phát điện xoay chiều 1 pha là gì? cấu tạo của máy  

Đây là dòng máy phát điện 1 pha, máy hoạt động dựa trên dòng điện xoay chiều, được dùng trong các hệ thống mạng điện 1 pha. 

 



Tham khảo thêm video máy phát điện bán chạy tại Hải Minh  
 

Máy được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính: Phần cảm và phần ứng
- Phần cảm: Được tạo ra từ các loại nam châm, bao gồm 2 loại chính là nâm châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. Đây là bộ phận khá quan trọng của máy phát xoay chiều 1 pha, giúp tạo ra từ trường và làm cho máy phát hoạt động. 

- Phần ứng: Phần này được cấu tạo từ các khung dây hoặc cuộn dây giống nhau, và các sợi được quấn sát vào nhau và chồng thành nhiều lớp. Bộ phận này cũng không kém phần quan trọng, với nhiệm vụ tạo ra suất điện động cảm ứng phối hợp với phần cảm giúp cho máy phát hoạt động hiệu quả nhất. 

Thường thì, khi hoạt động phần cảm sẽ quay, phần ứng đứng yên hoặc ngược lại. Phần đứng yên được gọi là stato, phần quay là roto. 

Dòng máy 1 pha này hoạt động dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ, tức là khi roto quay sẽ sinh ra dòng điện động biến thiên trong mạch. Đây được gọi là suất điện động cảm ứng, từ đây tại mạch ngoài, sẽ sinh ra các dòng điện xoay chiều giúp máy phát điện vận hành. 

Các dòng máy phát điện xoay chiều 1 pha thường được sử dụng chủ yếu phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt, tức là nhu cầu nguồn điện nhỏ không quá lớn, thích hợp cho các cá nhân, hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ... không cần nguồn điện năng liên tục. 

Máy phát điện xoay chiều 1 pha có những ưu, nhược điểm gì? 

Ưu điểm 
Máy phát điện được sử dụng rộng rãi và phổ biến đối với cuộc sống sinh hoạt và lao động của con người, vậy dòng máy xoay chiều này có những ưu điểm nổi bật nào? đó chính là khả năng đồng bộ hóa. Thiết bị có thể tự điều chỉnh được phạm vi, tốc độ và độ chính xác. Cấu trúc tại các mạch cũng khá đơn giản , có khả năng đạt được chất lượng tốt. 

Nhược điểm
Bởi được cấu tạo từ hệ thống trượt vành và dễ bị ăn mòn nên khả năng vận hành của thiết bị không thực sự an toàn và đáng tin khi vận hành ở các môi trường khắc nghiệt, có độ rung chấn mạnh. Máy có thể gây cháy nổ, hỏng hóc nếu bạn sử dụng không đúng cách. 

Bạn có thể tham khảo các dòng máy phát điện 3 pha để sử dụng cho các công việc yêu cầu nguồn điện liên tục thay vì lựa chọn máy 1 pha. 

Cách bảo dưỡng máy phát xoay chiều 1 pha 

Đối với bất kì thiết bị điện máy nào đều cần được bảo dưỡng để máy phát điện luôn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị của bạn. Hãy bảo trì máy đúng cách để máy luôn vận hành hiệu quả và mang lại sự an toàn khi sử dụng. 
 

Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 1 pha

Thiết bị phát điện chất lượng sử dụng hiệu quả cho các hộ gia đình 
 

Hãy kiểm tra động cơ của máy, sau đó chuyển qua kiểm tra các hệ thống điện xoay chiều. Tại đây, ở mỗi phần bạn cần kiểm tra nhiều chi tiết khác nhau, tuy nhiên vì giới hạn bài viết nên mình chỉ chia sẻ một cách tổng quát nhất những việc cần làm. Và bạn cần phải bảo dưỡng thường xuyên đúng chu kỳ thường thì 3 tháng nên bảo dưỡng máy 1 lần. 

Luôn kiểm tra máy trước và sau khi vận hành xong, đặt máy ở vị trí bằng phẳng, tránh ánh nắng trực tiếp cũng như ẩm ướt. Không vận hành máy ở trong phòng kín, trong nhà kho hay nhà bếp. 

Cách chọn mua máy phát 

Nếu bạn cần mua máy phát điện chúng tôi khuyến cáo bạn hãy đi cùng với người có kinh nghiệm, để bạn có thể chọn được cho mình dòng máy phù hợp nhất. Hoặc hãy tìm đến nhà cung cấp uy tín, nhiều năm kinh nghiệm để họ hỗ trợ tư vấn cho bạn chi tiết nhất. Nhất định phải tìm hiểu kỹ lưỡng và cẩn thận mọi thông tin địa chỉ bạn lựa chọn mua để giúp bạn tránh được các sự cố mua phải hàng nhái, kém chất lượng. 

Bài viết trên đây của siêu thị Hải Minh là tổng hợp các kiến thức về máy phát điện xoay chiều 1 pha một cách tổng quát chất. Mong rằng sẽ mang lại thông tin hữu ích đến các bạn đọc, từ đó chọn được cho mình model máy phù hợp nhất. 

Hiện, tại Hải Minh có bán đa dạng các dòng máy phát điện các loại với giá tốt nhất hàng đầu toàn quốc, bạn có thể truy cập nhanh website của  chúng tôi https://sieuthihaiminh.vn/may-phat-dien.html hoặc liên hệ hotline 0902 787 139 - 0932 196 898 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá chi tiết nhất. 

 

Trở về
Thông tin khác