Xác định chất lượng nước bằng máy đo pH

Máy đo pH là thiết bị quan trọng trong việc xác định chất lượng nguồn nước. Việc đo giá trị pH của nước rất quan trọng đối với nhiều loại mẫu nước. Giá trị pH thu được cao và thấp ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các loài sinh vật. Độ pH là thông số hữu ích nhất trong việc đánh giá đặc tính ăn mòn của môi trường nước. Vì vậy, việc đo pH là cần thiết đối với việc kiểm soá và vận hành quá trình xử lý nước, kiểm soát hàm lượng chì hòa tan trong nước uống và quá trình thải nước cống, quá trình xử lý sinh học nước cống.

Phương pháp điện cực được sử dụng trong tiêu chuẩn này được dựa trên phép đo sự chênh lệch thế điện cực điện hóa khi một trong hai nửa điện cực là điện cực so sánh và điện cực còn lại là một điện cực đo. Thế của điện cực đo là một hàm số của H+ hoạt động của dung dịch đo. Và thiết bị đo pH được sử dụng là bút đo pH AD11.

Bút đo pH AD11
Bút đo pH AD11

Xác định chất lượng nước bằng máy đo pH

Nguyên tắc

Để xác định giá trị pH chính xác phải dựa trên việc đo hiệu điện thế của pin điện hóa khi dùng một may do pH phù hợp, độ pH của mẫu phụ thuộc vào nhiệt độ của trạng thái cân bằng điện giải. vì vậy, nhiệt độ của mẫu được hiển thị cùng với phép đo giá trị pH.

Yếu tố ảnh hưởng:

Sự thay đổi giá trị pH trong các phép đo là do thế gia tăng trong điện cực pH, đặc biệt trong dung dịch đo, màng, vách ngăn  dẫn đến sai lệch phép đo. Sự chênh lệch này là thấp nhất nếu may do pH được hiệu chỉnh trước khi sử dụng và phép đo được tiến hành trong cùng điều kiện như nhau.

Sự sa lắng các hạt cặn trên màng của điện cực đo sẽ làm giảm độ dốc của điện cực pH, thời gian cho tín hiệu lâu. Sự kết tủa lên trên hoặc trong các màng ngăn sẽ gây cản trở điện thế tiếp xúc với dung dịch đo. Nếu phản ứng giữa chất điện giải và dung dịch đo dẫn đến kết tủa trong màng ngăn, cần thiết lập một cầu điện giải với chất điện giải trơ hoặc cầu điện giải trong giữa dung dịch mẫu và chất điện giải so sánh.

Máy đo pH chính hãng
Máy đo pH chính hãng

Bên cạnh máy đo pH bạn có thể tham khảo thêm máy xới đất, máy xạc cỏ là những dòng máy nông nghiệp bán chạy tại Hải Minh.

Đặc biệt nước có độ dẫn điện thấp nên có thể tồn tại điện thế khuếch tán cao. Hiệu ứng khuấy và hiệu ứng nhớ có thể gây nên sự sai lệch trong các phép đo. Trong nước có dung lượng đệm thấp, do đó giá trị pH có thể thay đổi dễ dàng. Trong các trường hợp này, nên sử dụng vật liệu phù hợp và tiến hành phép đo trong hệ thống dòng kín. Sự giải phóng các khí xung quanh điện cực pH có thể tăng thêm sự ảnh hưởng thay đổi giá trị pH.

Trên đây, Hải Minh đã giúp bạn xác định chất lượng nước bằng máy đo pH. Để biết thêm chi tiết hãy vào sieuthihaiminh.vn các bạn nhé!

Trở về
Thông tin khác