Khắc Phục Sự Cố Với Máy Phun Sơn Graco Bạn Cần Biết

Không có gì khó chịu hơn việc gặp phải sự cố không mong muốn với máy phun sơn nhất là khi đang phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Nếu gần nơi làm việc của bạn không có một cửa hàng sửa chữa máy phun thì buộc chúng ta phải tự khắc phục sự cố ngay tại công trình hoặc gửi máy đến đơn vị bảo hành, việc này có thể mất vài tuần.
Khắc Phục Sự Cố Với Máy Phun Sơn Graco Bạn Cần Biết
 
Cho dù đó là máy phun sơn đến từ thương hiệu graco, Yamafuji..hay bất kì thương hiệu khác thì chúng cũng sẽ có chung những lỗi nhất định. Đôi khi có thể là do chúng ta sử dụng không đúng cách hoặc do các chi tiết máy bị hao mòn.
Anh Hùng – Chủ thầu xây dựng tại quận Long Biên, Hà Nội cho biết “Tôi sở hữu ba máy phun sơn khác nhau của Graco đó là 495 Ultra Max , GX-19 Finish Pro và HVLP 9.5 Pro Comp. Tất cả ba máy phun của tôi, đặc biệt Ultra Max – là dòng máy cũ nhất sử dụng khá êm ái chỉ gặp một vài vấn đề nhỏ. Tôi luôn làm sạch máy phun sơn của mình sau mỗi lần sử dụng và bảo quản chúng đúng cách. Vệ sinh cẩn thận các bộ phận của máy phun Graco là rất quan trọng để tránh một số vấn đề”
Vậy đó là những vấn đề gì? Sau đây là những chia sẻ chi tiết từ anh Hùng và đội ngũ kĩ thuật Hải Minh về cách “Khắc Phục Sự Cố Với Máy Phun Sơn Graco Bạn Cần Biết”. Những sự cố thường gặp và cách khắc phục này có thể áp dụng cho bất kỳ thương hiệu máy phun sơn công nghiệp nào, không chỉ riêng Graco.

1. Súng phun sơn phun ra không khí không ra sơn

Trường hợp phun nhưng lại không phun ra những tia sơn li ti mà phun ra không khí hoặc ra những giọt sơn có thể là một trong các lý do sau:
- Đầu súng phun sơn tích tụ cặn
- Không khí có trong ống phun và ống bơm.
- Có sự hao mòn trong súng phun sơn
- Áp suất quá thấp

 
Nguyên nhân Súng phun sơn phun ra không khí không ra sơn
Vậy phải khắc phục thế nào?
- Kiểm tra lại áp suất của bạn: Trước tiên, hãy đảm bảo rằng áp suất không được đặt quá thấp đối với vật liệu bạn đang phun. Nếu áp suất quá thấp, vật liệu bạn đang phun sẽ không phun ra hoàn toàn, đặc biệt nếu bạn đang phun lượng sơn quá đặc. Và bạn cũng nên thử sử dụng đầu phun có lỗ lớn hơn.
- Loại bỏ khí có trong ống mềm: Hãy xả bớt áp suất thông qua van xả khí, luôn luôn làm điều này trước khi phun.
- Đầu súng phun sơn tích tụ cặn: Nếu bên trong súng phun sơn không sạch sẽ, đôi khi sơn ướt sẽ đọng lại ngay bên ngoài lỗ mở của đầu phun và khi bạn bóp cò, sơn tích tụ sẽ bị bắn lên thứ bạn đang phun.
- Làm sạch kim phun: Nếu bạn đã thử mọi cách khác mà không được, hãy tháo rời súng và kiểm tra kim phun. Một số lớp phủ nhất định, đặc biệt là lớp phủ dung môi, dính và có thể tích tụ xung quanh kim và gây ra các vấn đề. Thử làm sạch kim và bên trong súng.
Nếu sự cố vẫn tiếp diễn thì có thể một vài bộ phận của máy phun sơn tường đã bị mòn và cần được thay thế.

2. Máy phun sơn không hoạt động

Đây là một trong những vấn đề khó chịu nhất mà đôi khi bạn sẽ gặp phải với máy phun sơn công nghiệp nói chung, không chỉ riêng Graco. Bạn mở máy phun và cố gắng khởi động nhưng máy phun sơn không hoạt động, hoặc thậm chí tăng áp suất, khi chuyển trở lại chế độ phun. Đôi khi điều này xảy ra, piston sẽ bơm lên và xuống liên tục bất kể bạn đang ở chế độ nào. Điều này thật khó chịu, nhưng đôi khi đó là một cách khắc phục thực sự dễ dàng.
Thay đầu dò áp suất: Nếu máy bơm của bạn đang chạy, nhưng chỉ đơn giản là không hoạt động hoặc tăng áp, bộ chuyển đổi có thể ổn, nhưng nếu máy bơm không chạy, bộ chuyển đổi có thể bị hỏng và cần thay thế. Bộ chuyển đổi cho máy bơm biết rằng áp suất là cần thiết, và nếu không có nó, máy phun của bạn sẽ không hoạt động. Cho đến nay, tôi chưa phải thay đầu dò trên bất kỳ máy phun Graco nào của mình.

 
Máy phun sơn không hoạt động trong khi đang sử dụng

3. Rò rỉ sơn từ đầu phun

Sơn rò rỉ từ vỏ đầu phun có thể trở thành một vấn đề lộn xộn cho đến khi bạn tìm ra nguồn gốc của vấn đề. Đôi khi bạn sẽ không nhận thấy sơn bị rò rỉ cho đến khi nó bắt đầu nhỏ giọt ra nhà.
- Lúc này, làm sạch ren trên súng phun của bạn:  Lần đầu tiên điều này xảy ra với tôi, tôi không biết điều gì đã khiến sơn bị rò rỉ ra khỏi miếng bảo vệ đầu Graco cho đến khi tôi nhận ra các sợi chỉ trên cả súng phun và bộ phận bảo vệ đầu sơn đều bị bẩn. Loại bỏ tất cả sơn khô khỏi chỉ, có thể sử dụng máy tẩy sơn để làm sạch mỏ
Máy phun sơn bị rò rỉ sơn trong quá trình phun
- Thay miếng đệm: Miếng đệm cao su bên trong bộ phận bảo vệ đầu phun sẽ xuống cấp theo thời gian, đặc biệt là khi chất pha loãng sơn, hoặc dung dịch để sử dụng để làm sạch may phun son. Kiểm tra miếng đệm để xem nó có bị nứt, hoặc đặt đúng chỗ không. Nếu nó bị lỏng, hãy dùng ngón tay đẩy nó vào lại. Giống như các sợi chỉ trên bộ phận bảo vệ đầu mút và súng phun của bạn, nếu miếng đệm không được kín, sơn chắc chắn sẽ bị rò rỉ ra ngoài. Thay thế miếng đệm nếu nó bị hỏng.
Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các lỗi hay gặp khi sử dụng máy phun sơn.
Trở về
Thông tin khác