Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều

Máy phát điện thiết bị được ứng dụng rộng rãi với người dùng có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực từ đời sống thường ngày cho đến các hoạt động lao động. Có nhiều loại máy phát khác nhau, và chắc hẳn khi tìm hiểu về máy phát có đôi lúc bạn nghe đến các khái niệm như máy phát điện 1 pha, máy phát điện 3 pha, máy phát điện xoay chiều... với những người chưa rành thì khá là lạ lẫm. Trong bài viết này, Hải Minh sẽ chia sẻ đến các bạn thông tin chi tiết về dòng máy phát điện xoay chiều. Đừng vội bỏ qua bài viết này nhé. 
 


 

Có thể bạn quan tâm video giới thiệu model máy phát bán chạy hiện nay 

Máy phát điện xoay chiều là gì? 

Máy phát điện xoay chiều dòng máy phát chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng ở dạng điện xoay chiều. Nhằm tiết kiệm chi phí cũng như đơn giản hóa, hầu như các dòng máy phát đều sử dụng một từ trường quay với thiết bị cố định. 

Đây là dòng máy có khả năng chuyển đổi năng lượng, biến đổi các dòng cơ năng thành điện năng nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dùng và đảm baoar được dưới dạng điện xoay chiều. 

Cấu tạo của máy phát điện xoay chiều 

Thiết bị phát điện này có cấu tạo khá đơn giản, chỉ gồm 2 phần chính là phần cảm và phần ứng. 
- Phần cảm: nam châm điện tạo ra từ trường, gọi là Roto 
- Phần ứng: Là cuộn dây tạo ra dòng điện, gọi là stato 

Ngoài ra, còn có các bộ phận khác như: Đầu phát, hệ thống nhiên liệu, làm mát, hệ thống xả. Kết hợp bộ nạp ắc - quy, ổn áp, kết cấu khung, bộ điều khiển... 

Nguyên lý hoạt động 

Máy phát điện này dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ, khi số đường sức từ của nam châm chạy xuyên qua tiết diện của một cuộn dây luân phiên thay đổi. Chúng có thể tăng hoặc giảm khi cuộn dây/nam châm quay tròn, dòng điện cảm ứng trong cuộn dây cũng bắt đầu luân phiên thay đổi. Chu trình này cứ lặp đi lặp lại sẽ hình thành dòng điện. 

Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 

Đây là thiết bị mang lại nhiều lợi ích cho đời sống của con người, chúng cung cấp nguồn điện năng hiệu quả và ổn định trong các trường hợp thiếu nguồn điện, mất điện đột ngột hay quá tải về điện. 

Nếu giả sử một ngày nào đó mà không có điện thực sự rất bất tiện phải không nào? bởi mọi hoạt động sống của con người phụ thuộc rất nhiều vào điện năng như điều hòa, tủ lạnh, tivi, máy giặt, nồi cơm, máy nóng lạnh....không chỉ vậy, hoạt động sản xuất cũng phụ thuộc không ít đến điện năng như vận hành máy móc, bảo quản, đóng gói sản phẩm... tất cả mọi công đoạn đều cần sử dụng đến nguồn điện. Có thể thấy công dụng của máy phát điện xoay chiều đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu để làm nguồn điện dự phòng cho các sự cố thiếu điện đột ngột xảy ra. 

Máy phát điện xoay chiều có những loại nào? 

Dòng máy phát điện này được chia ra làm 1 loại chính: Máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện xoay chiều 3 pha. 

==> Xem thêm bài viết: Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 1 pha

 

Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều

Các dòng máy phát điện chất lượng sử dụng rộng rãi cho các ngành công nghiệp 

Máy phát điện xoay chiều 3 pha 

Máy phát điện xoay chiều 3 pha, dòng máy gồm 1 hệ thống có 3 dòng điện xoay chiều, dòng điện có cùng biên độ, tần số. Tuy nhiên, chúng lại lệch pha với nhau. Và độ lẹch pha dự kiến khoảng 2/3. Ngoài ra, riêng 3 cuộn dây của phần ứng cũng có thiết kế lệch nhau 1/3 vòng trên Stato. 

Với cấu tạo gồm 2 phần chính: 

- Phần Roto: Nam châm điện được tạo ra bằng các dao động 1 chiều có khả năng zoay quanh trục cố định, giúp tạo ra lượng từ trường biến thiên phù hợp. 
- Phần Sato: Gồm 3 cuộn dây có cấu tạo hệt nhau từ kích thước đến tổng số vòng, bộ phận được bố trí ngay trên vòng tròn lệch với nhau 1 góc khoảng chừng 120°. Bên cạnh đó, máy phát còn có bộ chỉnh lưu, giá đỡ, bạc lót kết hợp cùng với puli, cánh quạt, các nắp đậy. 

Máy phát điện xoay chiều 3 pha hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, theo nguyên lý lắp đặt sẵn. Khi nam châm quay trong cuộn dây thì điện áp sẽ hình thành, chúng được tạo ra giữa 2 đầu cuộn dây. Điện áp này sau khi sinh ra sẽ tạo nên một dòng điện xoay chiều. 

Với ưu điểm nổi bật: 
- Tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn so với dòng máy 1 pha 
- Máy có thiết kế chắc chắn, dễ vận hành, linh hoạt, chống rung hiệu quả 
- Máy dễ dàng vận hành, cấu tạo đơn giản 
- Tích hợp hệ thống làm mát bằng gió, nước
- Hiệu suất làm việc cao, tạo dòng điện lớn 
- Phù hợp sử dụng cho các công việc cần nguồn điện năng lớn và liên tục như khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy... 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, thiết bị máy phát điện xoay chiều 3 pha cũng có vài nhược điểm như kích thước khá lớn, trọng lượng nặng khó khăn trong việc cần di chuyển, hầu như là phải cố định. Về vấn đề bảo dưỡng và sửa chữa cũng phức tạp hơn nhiều so với dòng 1 pha, vì máy lớn nhiều chi tiết, nâng cao hơn. 

Hy vọng với bài viết Tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều trên đây của chúng tôi mang lại những thông tin kiến thức hữu ích cho các bạn đọc. Siêu thị Hải Minh nhà bán máy phát điện các loại với giá cạnh tranh hàng đầu trên toàn quốc, 100% hàng mới chất lượng đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Giao hàng tận nơi, bảo hành uy tín, lâu dài, nhiều mẫu mã cho bạn lựa chọn. 

Thông tin liên hệ: 
Hotline: 0902 787 139 - 0932 196 898
Website mua hàng: https://sieuthihaiminh.vn/may-phat-dien.html

Trở về
Thông tin khác