Giải Đáp Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Máy Chấm Công Vân Tay

Với nhiều loại máy chấm công đang có mặt trên thị trường hiện nay thì dòng máy chấm công bằng vân tay được sử dụng phổ biến nhất. Bởi khả năng chấm công chính xác, hệ thống kiểm soát tốt, thiết kế hiện đại, giá cả hợp lý mà sản phẩm đem lại.
 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay
 
Thiết bị giúp quản lý thời gian làm việc của công nhân viên tại các doanh nghiệp, tổ chức một cách hiệu quả. Trong quá trình sử dụng cũng không tránh được một vài câu hỏi cũng như thắc mắc đặt ra của người dùng như:

1. Khi chấm công có cần bật phần mềm chấm công không?

Câu trả lời sẽ là không.
Khi dùng máy chấm công vân tay sẽ kết hợp cùng phần mềm chấm công nhưng máy được tích hợp bộ nhớ riêng giúp lưu trữ dữ liệu (dấu vân tay, ID, mã thẻ cảm ứng) và lưu lại thời gian chấm công cho từng công nhân viên.

Thường thì tất cả các dữ liệu sẽ được máy lưu trữ, khi cần lấy dữ liệu, phần mềm sẽ lấy trực tiếp từ trên máy chấm công (qua mạng Lan, USB) rồi tiến hành lưu vào cơ sở dữ liệu. Vì thế, chỉ cần bật máy chấm công lên và đưa tay vào đầu đọc chấm công mà không cần phải bật phần mềm chạy cùng.

 

>>> Video Hướng dẫn sử dụng máy chấm cô​ng Yamafuji K14

2. Khi mất điện làm sao sử dụng máy chấm công?

Một câu hỏi khá phổ biến khi đang chấm công mà lại bị mất điện đột ngột. Làm thế nào để lưu thời gian chấm công của nhân viên đó?
Với những model máy cũ hoặc những dòng sản phẩm không có pin lưu trữ thì máy sẽ không thể hoạt động được cũng như dữ liệu sẽ không được lưu khi mất điện. Tuy nhiên, với những model máy chấm công mới hiện nay có được trang bị Pin lưu điện giúp thiết bị có thể hoạt động trong thời gian khoảng 3 tới 4 giờ khi bị mất điện. Đồng thời, máy vẫn có thể lưu trữ những dữ liệu trước khi mất điện.

3. Người dùng đã đăng ký vân tay nhưng máy không nhận?

Để xử lý vấn đề này, người dùng cần đưa ngón tay đã đăng ký vào đầu đọc của máy chấm công đảm bảo dấu vân tay rõ ràng, không dính bụi bẩn, dính nước. Khi chấm công phải đặt dấu vân tay thẳng với đầu đọc đúng với hình dạng ban đầu khi đăng ký vân tay trên máy. Từ đó, máy sẽ tiến hành quét và đưa ra thông báo cũng như lưu trữ dữ liệu chấm công của công nhân viên đó.
 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay
Dưới đây là những hình ảnh cho tư thế chấm công đúng:
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay

4. Máy chấm công không kết nối được với máy tính?

Khi thiết bị không kết nối được với máy tính có thể do vấn đề về dây mạng hoặc kết nối địa chỉ IP không trùng khớp cụ thể như sau:

Lỗi dây mạng

Lỗi kết nối mạng chiếm tới 80% trong số các cuộc gọi hỗ trợ từ khách hàng tới đơn vị cung cấp. Để sửa chữa khá đơn giản.
Bạn nên biết máy chấm công được kết nối với máy tính bằng một dây mạng,1 đầu dây được cắm vào máy chấm công và 1 đầu được cắm vào switch mạng (ít trường hợp cắm dây mạng trực tiếp từ máy chấm công tới máy tính).
Vì thế, bạn nên kiểm tra xem hai đầu dây mạng xem có bị lỏng, đứt hay hỏng không thì tiến hành bấm lại dây mạng hoặc thay thế dây mới. Để kiểm tra lỗi dây mạng khá đơn giản bạn chỉ cần lấy một dây mạng mới hoặc dây đã kết nối được với một máy tính sau đó cắm thử vào cổng kết nối của máy chấm công. Nếu máy kết nối được thì lỗi chính xác do dây mạng.

 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay

Địa chỉ IP không trùng khớp

Khi cài đặt phần mềm chấm công, kỹ thuật sẽ khai báo địa chỉ IP cho máy chấm công vân tay giá rẻ trùng với địa chỉ IP của công ty để phần mềm có thể kết nối được thiết bị của bạn.
 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay
 
Nếu một ngày máy tính bạn cài lại Win và cài lại phần mềm chấm công, bạn cần khai báo địa chỉ IP trên phần mềm chấm công trùng với IP của máy chấm công. Bạn có thể khai báo bằng các thao tác sau:
- Từ màn hình Menu chính chọn mục Kết nối. Sau đó, chọn thư mục Mạng. Tiếp đến là điều chỉnh các thông số, rồi chọn Đồng ý (M/OK) để lưu lại.

 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay
 
- Nếu sau khi đã khai báo địa chỉ IP cho phần mềm mà vẫn chưa kết nối được, bạn có thể kiểm tra lại dây mạng như trên chúng tôi đã nêu. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác mà bạn có thể kiểm tra như nguồn điện của máy, lỗi của phần cứng máy chấm công nhưng những lỗi này rất ít khi xảy ra.

5. Chấm công nhưng khi xuất dữ liệu lại không có?

Nên đảm bảo nhân viên đó đã được đăng ký và lưu trữ thông tin, máy tính được kết nối với phần mềm. Nếu dữ liệu chấm công được xuất trước thời gian đăng ký và chấm công của một nhân viên thì sẽ không có dữ liệu.

Ngoài ra, nếu thời gian làm việc được phân theo từng ca, khi nhân viên đi làm nếu có chấm công nhưng không trong khoảng thời gian quy định, thời gian sẽ không được ghi lại.

6. Máy tính cài lại Win làm sao để cài lại phần mềm chấm công?

Khi mua máy chấm công chính hãng sẽ có đĩa CD cài đặt phần mềm chấm công đi kèm, bạn có thể dùng đĩa CD này để cài đặt lại phần mềm khi máy tính cài lại Win. Nếu không còn đĩa cài đặt bạn có thể lên mạng tìm kiếm và download về để cài cũng không quá khó.
 
Giải đáp những câu hỏi thường gặp về máy chấm công vân tay

7. Máy chấm công hết bảo hành, nên sửa ở đâu?

Nếu máy đã hết hạn bảo hành bạn có thể liên hệ đơn vị đã cung cấp máy để nhờ hỗ trợ sửa chữa hoặc các đơn vị sửa chữa uy tín bên ngoài. Bạn nên tham khảo giá sửa xem như nào, nếu giá sửa gần bằng tiền mua một chiếc máy mới thì chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư một chiếc máy mới sẽ tốt hơn.

Qua những thông tin chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết bị máy chấm công giá rẻ mà bạn đang sử dụng. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về So sánh máy chấm công Yamafuji K14 và Ronald Jack PRO8899 bạn có thể xem tại đây.
Trở về
Thông tin khác