[Mách Bạn Bí Quyết] Sử Dụng Máy Ép Cám Viên Mới Đơn Giản Nhất

[Mách Bạn Bí Quyết] Sử Dụng Máy Ép Cám Viên Mới Đơn Giản Nhất

Máy ép cám viên hiện nay được sử dụng phổ biến rộng rãi trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm. Đã có rất nhiều bà con nông dân quan tâm, sử dụng sản phẩm này.
Tuy nhiên việc sử dụng một chiếc máy mới ban đầu không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ hay sự cố dù đơn giản nhưng cũng khó mà khắc phục được nếu không tìm hiểu về nó. Để dễ dàng sử dụng máy ép cám viên mới mua về thì bà con cùng tham khảo bài viết [Mách Bạn Bí Quyết] Sử Dụng Máy Ép Cám Viên Mới Đơn Giản Nhất ngay sau đây nhé.

Có một chiếc máy rồi thì chúng ta cần làm đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu để ép cám viên.

Nguyên liệu để làm cám viên thì rất đơn giản, dễ kiếm như bột cám gạo, cám ngô, ngô nguyên hạt, khoai, sắn, bã đậu, cỏ, rau, bèo, cá tôm, cua, ốc,…. Tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng mà bà con muốn cung cấp cho vật nuôi mà chúng ta sẽ tiến hành phối trộn nguyên liệu phù hợp.
Khi bà con mua máy làm cám viên mới về, vì máy mới 100% nên mặt sàng của máy vẫn còn độ nhám chưa trơn. Cho nên khi bắt đầu vận hành máy lần đầu tiên bà con lưu ý chỉ ép nguyên bột cám gạo ( khoảng 2 – 3 ngày) để trơn mặt sàng trơn hơn dễ sử dụng và cho viên cám đẹp sau này.
Sau này khi ép cám để đảm bảo chất lượng viên cám thì bà con buộc phải tuân thủ tỷ lệ phối trộn nguyên liệu. Bởi nếu hỗn hợp khô, viên cám ra sẽ bị khô không kết dính dẫn đến bở, không ngon. Còn nếu hỗn hợp quá ẩm, viên cám ẩm thì dẫn đến tình trạng cám ẩm ướt không bảo quản được.

Tiếp theo là đến bước lắp ráp và vận hành máy.

Bà con nên lắp đặt máy ở nơi có bề mặt bằng phẳng, nguồn điện ổn định không ẩm ướt tránh rò gỉ điện.

Bài viết có thể bạn quan tâm: Cách Nâng Cao Năng Suất Chăn Nuôi Mà Bạn Nên Biết

Chọn Máy Ép Cám Viên Trục Đứng Năng Suất Cao Hiện Nay

Khi bắt đầu vận hành máy lần đầu tiên thì bà con cho bột cám gạo từ từ vào. Cùng với đó là xiết 2 con ốc ở bên sườn để máy cho ra viên cám đẹp và đều. Sau khi đã chỉnh được ra viên cám như ý thì bà con bắt đầu cho thêm bột cám gạo. Cứ ép cám gạo như vậy khoảng 2 – 3 ngày để cho trơn mặt sàng.
Tuy nhiên bà con không nên xiết quá chặt ốc 2 bên sườn, như vậy sẽ khiến củ lăn sát xuống mặt sàng làm cho củ lăn và mặt sàng nhanh mòn. Ngoài ra, viên cám sẽ bị ép quá chặt dẫn đến cám chậm lọt qua lưới sàng, năng suất ép cám bị giảm.

 Vệ sinh máy thế nào để máy hoạt động ổn định và bền hơn.

Sau này khi ép bằng các hỗn hợp nguyên liệu thì khi ép gần xong, bà con nên cho ít vỏ trấu hoặc bột cám gạo để ép cuối cùng. Với thao tác nhỏ như vậy nhưng  sẽ giúp bà con không phải vệ sinh sàng thường xuyên.
Khi muốn vệ sinh máy, thường thì khoảng 2-3 mẻ ép hoặc tùy vào tình trạng thực tế của máy thì bà con tháo mặt sàng sàng ra để vệ sinh. Thao tác tháo sàng cũng không quá phức tạp, bà con sử dụng tay công vặn chặt vào mặt sàng rồi sau đó nhấc sàng ra.
Trên đây là bài viết giúp bà con sử dụng máy ép cám viên mới dễ dàng thuận tiện hơn, bà con có thể tham khảo về máy ép cám viên tại website Sieuthihaiminh.vn hoặc tham khảo các bài viết khác mà chúng tôi cung cấp như máy băm cỏ, máy thái chuối, máy trộn thức ăn chăn nuôi.
Trở về
Thông tin khác