Máy đo pH đất: Cách sử dụng máy đơn giản và chính xác nhất

Đa số các loại đất được sử dụng trong nông nghiệp đều có độ pH từ 5 đến 9, quan trọng hơn hết là thông số này hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian. Vậy nên khi cần xác định độ pH đất để có những biện pháp xử lí, ổn định thông số như mong muốn, bà con nông dân cần hiểu rõ cách thức sử dụng cũng như bảo trì máy đo pH đất để có thể áp dụng kịp thời.
 
máy đo pH đất

Cách sử dụng máy đo pH đất
Hầu hết chúng ta có khuynh hướng cho rằng phân bón và độ ẩm thích hợp đã đủ cho sự phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, tính acid, bazo hay sự thiếu hụt độ ẩm sẽ cản trở cây trồng hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả. Vì vậy để trồng trọt tốt, máy đo pH đất là một phương pháp nhanh và đơn giản để có được giá trị chính xác về độ pH cũng như độ ẩm của đất. Máy có đầu điện cực làm bằng kim loại, để lấy được thông số pH ta chỉ cần đơn giản cắm phần đầu điện cực đó vào đất.

Bước 1: Làm thông thoáng khu vực đất cần kiểm tra, loại bỏ hết những vật cản như lá khô, cỏ, sỏi,… Nếu đất khô hoặc chứa quá nhiều phân bón, tưới một ít nước lên đất và để khoảng 25-30 phút trước khi đo.

Bước 2: Trước khi sử dụng máy, phải làm sạch kĩ phần đầu kim loại bằng giấy nhám hoặc vải chuyên chà kim loại. Nếu sử dụng máy đo pH đất mới lần đầu tiên thì nên cắm phần đầu đo vào đất vài phút để loại bỏ tạp chất dầu còn dính trên bề mặt kim loại, vì điều này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của chỉ số pH.

Bước 3: Cắm phần đầu nhọn của máy xuống khu vực đất cần đo sao cho ngập 2 hoặc 3 vòng kim loại trong đất. Đảm bảo phần đất xung quanh bám dính vào đầu đo bằng cách dặm cho chặt.

Bước 4: Khoảng vài phút sau khi lắp máy trong đất, kim đồng hồ trên mặt máy sẽ cho biết chính xác giá trị pH trên thang đo. Đọc thông số pH xuất hiện.
Sau khi sử dụng, lau sạch vết bẩn để tránh hoen ố trên đầu kim loại.

Bước 5: Để lấy được giá trị pH lý tưởng và chính xác nhất, ta nên lấy giá trị trung bình của nhiều lần đo và nhiều vị trí khác nên trong khu vực đất cần đo.

máy đo độ pH của đất

Bảo trì, bảo dưỡng máy đo pH đất đúng cách
- Không để phần đầu kim loại của máy đo pH đất trong đất quá lâu (không quá 1 giờ) vì điều này sẽ làm hỏng bề mặt kim loại.
- Đảm bảo phần đầu đo bằng kim loại sạch và khô trước khi cất giữ, bảo quản.
- Không sử dụng máy để đo ở gần các vật thể từ tính, tránh xa các vật kim loại khác.
- Không đo chất lỏng bằng máy đo pH đất.
- Không cầm, nắm phần đầu kim loại bằng tay không vì dấu vân tay và chất nhờn trên da có thể khiến phần kim loại giảm sự nhạy bén.

Ngoài ra bà con nông dân nên chọn lựa mua máy đo pH của đất ở những siêu thị điện máy uy tín, để được hưởng những chính sách bảo hành chính hãng, cũng như được tư vấn miễn phí cách sử dụng và bảo trì.
Trở về
Thông tin khác