Cách Lựa Chọn Dây Cáp Cho Máy Tời Mặt Đất Tốt Nhất

Tời mặt đất là thiết bị nâng hạ được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng và trở thành loại máy không thể thiếu. Dòng thiết bị nâng hạ này có sức nâng rất lớn từ 500kg đến 50 tấn việc chọn lựa một sản phẩm chất lượng và an toàn là hết sức cần thiết.
 
Cách lựa chọn dây cáp cho máy tời mặt đất tốt nhất
Cách lựa chọn dây cáp cho máy tời mặt đất tốt nhất

>>> Tin liên quan: Hướng dẫn chọn mua máy tời xây dựng tốt và hiệu quả

Đối với máy tời mặt đất thì bộ phận dây cáp đóng vai trò quyết định chiều cao nâng hạ của sản phẩm và cũng là bộ phận chịu tải lớn nhất nên việc chọn lựa sử dụng dây cáp có độ bền cao, phù hợp với tải trọng nâng và tang cuốn là yếu tố tiên quyết. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay siêu thị Hải Minh xin chia sẽ cách lựa chọn dây cáp cho máy tời mặt đất tốt nhất tới quý khách hàng và bạn đọc.

Những loại dây cáp của máy tời mặt đất

Máy tời mặt đất sử dụng 2 loại cáp là cáp lõi thép và lõi đay. Đối với loại cáp lõi thép thường được sử dụng cho các loại tời, palang, cầu trục. Và mỗi loại được chia ra 3 loại nhỏ gồm loại 6×19; 6×36 và 6×37. Những thông số đó chính là số lượng sợi cáp để bện nên 1 sợi dây cáp hoàn chỉnh. Ví dụ, đối với thông số 6×19 thì cáp có 6 bối và trong mỗi bối cáp đó có 19 sợi cáp nhỏ không bao gồm phần lõi của cáp thép hoặc lõi đay.
 
Những loại dây cáp của máy tời mặt đất
Những loại dây cáp của máy tời mặt đất
Video Hướng dẫn sử dụng Tời điện KIO GG-1060
Các nhà sản xuất tính toán tải trọng vật cần nâng để từ đó lựa chọn chất lượng cáp thép và lực kéo đứt của mỗi loại cáp thép. Bạn có thể thấy rõ trong catalogue của mỗi loại cáp của máy tời mặt đất được nhà sản xuất đều ghi rõ thông số lực kéo đứt cáp.  Ví dụ 1450, 1550, 1770, 1950 N/mm2 thì đây chính là lực kéo đứt được tính trên đơn vị 1mm2. Với mỗi kích thước cáp thì đều có lực kéo đứt tương đương.

Cách lựa chọn dây cáp cho máy tời mặt đất tốt nhất

Việc chọn dây cáp cho tời mặt đất phải dựa vào độ an toàn theo tiêu chuẩn do sản xuất đưa ra. Độ an toàn được tính từ 5,5 trở lên đối với mục đích sử dụng nâng hàng hóa còn từ 10 trở lên đối với việc nâng người. Ví dụ để nâng vật có tải trọng là 36,6 tấn thì phải chọn dây cáp có lực kéo đứt phải đạt từ 1380 tấn trở lên. Khi tải trọng lớn thì ta phải tăng số nhánh cáp lên để giảm kích thước cáp.
Cấu tạo của dây cáp
Cấu tạo của dây cáp 
Hiện nay, người ta hay lựa chọn loại máy tời kéo có cáp chống xoắn là loại cáp được bện theo 2 chiều, lõi được bện theo chiều trái thì các bối cáp bên ngoài được bện theo chiều phải. Cáp chống xoắn dùng cho nâng hạ thường được sử dụng loại 19×7 hoặc 35×7 cho cẩu tháp, tời kéo hoặc tời nâng có chiều dài cáp lớn.

Một điểm cần lưu ý đó là khi bạn có nhu cầu sử dụng chiều cao nâng hạ lớn tức chiều dài cáp lớn thì phải chú ý đến khả năng cuốn cáp của tang cuốn. Nếu muốn cuốn dài hơn thì cần giảm tiết diện cáp hay cuốn ngắn thì có thể sử dụng cáp có tiết diện dài hơn.

 
Cáp chống xoắn
Cáp chống xoắn
Trên đây là cách lựa chọn dây cáp cho tời mặt đất, hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại máy tời mặt đất. Để được tư vấn chi tiết hơn về các loại máy tời kéo mặt đất, tời điện mini, tời xây dựng,… bạn vui lòng gọi tới Hotline của chúng tôi qua các số TP. Hồ Chí Minh: 08.3510.2786 - TP. Hà Nội: 04.3221.6365 - TP. Hải Phòng: 0313.528.299.
Trở về
Thông tin khác