Điều chỉnh độ ph trong nước như thế nào?

Độ pH đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống của con người cũng như các loài sinh vật sống dưới nước. Mỗi loài sinh vật, động vật sẽ cần sử dụng độ pH phù hợp nên việc kiểm soát nồng độ pH là vô cùng quan trọng. 
Hiểu được tầm quan trọng của mức độ pH nhưng chưa thực sự nhiều người hiểu được các biện pháp điều chỉnh lượng ion H+ trong nước, giúp độ pH đạt được mức độ mong muốn.  "Điều chỉnh độ ph trong nước như thế nào?" là câu hỏi và cũng là băn khoăn của nhiều khách hàng. Quý khách hàng cùng theo dõi bài viết ngay sau đây để có được câu trả lời nhanh và chính xác nhất. 
cách điều chỉnh độ ph chính xác
 
Theo như nghiên cứu, có 3 phương pháp đo độ pH của nước để từ đó có biện pháp điều chỉnh pH phù hợp đó là: sử dụng máy đo pH, giấy quỳ và sử dụng chất chỉ thị màu

Xác định độ pH

1. Sử dụng máy đo pH

Máy đo độ pH là một trong những thiết bị giúp người sử dụng dễ  dàng xác định độ pH trong nước hiệu quả nhất. Phương pháp này vừa thuận tiện, đảm độ chính xác cao và thời gian ra kết quả nhanh chóng, chỉ mất tầm vài phút. 
- Hiệu chỉnh đầu dò và đồng hồ đo: Cần phải hiệu chỉnh đồng hồ bằng cách kiểm tra nó trong một chất có chỉ số pH đã biết. Sau đó sẽ điều chỉnh đồng hồ cho phù hợp. Cần tiến hàng rửa đầu dò bằng nước khử ion kép và lau khô bằng khăn sạch  trước khi sử dụng 
- Lấy mẫu nước: Mẫu nước phải đảm bảo đủ sâu để che phần đầu của điện cực. Để yên mẫu trong một lát để nhiệt độ có thể ổn định, sau đó đo nhiệt độ của mẫu bằng nhiệt kế.
- Điều chỉnh đồng hồ phù hợp: Độ nhạy của đầu dò bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của nước nên việc đọc đồng hồ không thể chính xác người dùng không điều chỉnh nhiệt độ. 
- Đặt đầu dò vào mẫu: tiến hành đặt đầu dò và đợi đồng hồ đến trạng thái cân bằng. 
- Đọc phép đo pH của mẫu: Máy đo pH sẽ được cung cấp thang điểm 0-14. Nếu nước là tinh khiết, nó nên đọc gần 7, pH<7 cho thấy rằng nước có tính axit và pH>7 là bazơ. 
cách điều chỉnh độ ph trong nước nhanh chóng và chính xác

2. Sử dụng chất chỉ thị màu

- Với 2 màu trắng và hồng, chất chỉ thị màu dùng để xác định dung dịch độ pH có trong khoảng từ 8-10, pH <8 thì có màu trắng, pH>8 thì có màu hồng. Để đảm bảo kết quả chính xác nhất thì người dùng nên kết hợp cùng một cùng nhiều chỉ thị có khoảng chuyển màu kế tiếp nhau và chắc chắn mỗi giá trị pH sẽ ứng với một tổ hợp của nhiều màu. 
- Cách làm này tuy thực hiện đơn giản nhưng cũng chỉ mang tính tương đối vì người dùng vẫn phải nhận biết kết quả bằng mắt thường.
Sử dụng giấy chỉ thị màu để đo độ pH của đất

3. Sử dụng giấy quỳ tím

- Sử dụng giấy quỳ tím để nhận biết tính axit hoặc tính kiềm của dung dịch nào đó là cách pHổ biến nhất. Kiểm tra bằng cách sau: Giấy quỳ tím hóa đỏ khi dung dịch có tính axit và hóa xanh khi có tính kiềm. Sau khi quỳ tím đổi màu thì tiến hành so sánh với bảng màu để biết được độ chính xác của độ pH trong dung dịch. 
- Quỳ tím có cách làm đơn giản, dễ sử dụng và hiệu quả nhanh để tìm ra độ pH nhưng độ chính xác không được đánh giá cao tương tự như phương pháp sử dụng chất chỉ thị màu.
Sử dụng giấy quỳ tím để đo độ pH đơn giản

Cách điều chỉnh độ pH trong nước

pH trong nước ở trạng thái thấp quá hay cao quá cũng ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật dưới nước. Vì thế ta có thể điều chỉnh như sau: 

1. Cách tăng độ pH trong nước

- Dùng bộ lọc có Mgo+ hoặc canxi cacbonat để loại bỏ các hạt rắn từ nước để tăng tính kiềm cho nước.
- Dùng nước soda hoặc NaOH để làm tăng độ pH trong nước về gần mức trung tính.
- Dùng thiết bị làm thoáng cưỡng bức để giải phóng khí CO2 hòa tan trong nước

 2. Cách giảm độ pH trong nước

- Pha loãng một số dung dịch axit như: axit cacbonic, axit clohydric, axit sunfuric sau đó bổ sung từ từ vào nước để hạ thấp độ pH trong nước. 
- Sử dụng hệ thống khử kiềm giúp loại bỏ độ kiềm của nước, an toàn cho người dùng, dễ vận hành tuy nhiên chi phí khá cao.
Việc xác định độ pH trong nước và có biện pháp điều chỉnh kịp thời là vô cùng quan trọng nên người dùng nên trang bị sản phẩm máy đo độ pH để đảm bảo hiệu quả công việc. Xem thêm một số dòng máy đo ph tại Website Sieuthihaiminh vn để có được thông tin nhanh và chính xác nhất. 

 
Trở về
Thông tin khác