Hướng Dẫn Chỉnh Garanti Cho Máy Cưa Xích Nhanh Và Chính Xác

Để đảm bảo cho máy cưa xích của bạn sau một thời gian dài sử dụng luôn đảm bảo hoạt động trơn tru, mượt mà thì việc điều chỉnh Garanti cho máy là rất cần thiết. Vậy chỉnh Garanti ra sao? Có đơn giản hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác bây giờ.
 
Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác

1. Điều chỉnh Garanti là gì?

Garanti sẽ được hiểu đơn giản là một chế độ máy nổ cầm chừng, tốc độ hoạt động ở khoảng từ 1.200 – 1.700 vòng/phút. Là mức ga tối thiểu của động cơ khi hoạt động liên tục mà không cần phải vặn ga, nhờ việc chỉnh garanti mà giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi hoạt động.

Khi nói tới garanti cho máy cưa gỗ thì sẽ được hiểu là máy cưa không còn bị tắt máy giữa chừng, nổ rất nhỏ và tua máy không có hiện tượng lựng khựng.

>>> Video cách xử lý nhanh khi máy cưa xích khó nổ

2. Vì sao chỉnh Garanti cho máy cưa xích?

Sau một thời gian dùng máy cưa xích sẽ bị trục trặc, không còn hoạt động êm ái như ban đầu mới mua về. Do quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ cưa xích phụ thuộc vào tỷ lệ pha giữa xăng và không khí. Chỉnh garanti chính là điều chỉnh lượng không khí và xăng đưa vào buồng đốt của máy. Vì vậy, người dùng cần nắm được cách chỉnh garanti để khắc phục khi sự cố xảy ra trong quá trình vận hành máy.

Người dùng cần biết cách pha tỉ lệ xăng và không khí sao chò phù hợp bởi nếu lượng xăng quá nhiều sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu, tốn kém chi phí. Ngược lại, nếu lượng xăng quá ít khi đi vào buồng đốt sẽ làm cho máy cưa xích vận hành không ổn định hoặc chết máy đột ngột.

3. Các biểu hiện nhận biết để chỉnh Garanti

3.1 Cưa xích chạy ì ạch và tốn nhiều xăng

Qua thời gian dài khi dùng cưa xích thì giclơ sẽ bị mòn hoặc nhiên liệu xăng đưa vào máy không đạt tiêu chuẩn, làm đóng cặn lại làm tắc giclơ.
 
Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác

3.2 Bugi hỏng, bám nhiều muội than

Bugi là bộ phận có chức năng đốt cháy, khả năng tản nhiệt nhanh, làm giảm áp lực bên trong buồng đốt. Nó dễ bị hao mòn, han gỉ và hư hỏng khi sử dụng trong điều kiện thời tiết thất thường.
Nếu bạn thấy máy hoạt động thất thường hoặc nghe thấy tiếng bụp bụp phát ra cần nhanh chóng kiểm tra bugi và tiến hành thay mới.

4. Các bước chỉnh Garanti cho máy cưa xích

Để điều chỉnh chính xác garanti cho cưa xích bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

4.1. Cài đặt khi tắt động cơ

Để điều chỉnh garanti cho máy cưa xích chạy xăng bạn cần tắt động cơ. Rồi chỉnh ốc gió (ốc H –tốc độ tối đa của động cơ) và ốc xăng (ốc L – tăng tốc của động cơ) về mức cơ bản theo chiều kim đồng hồ tới khi dừng hẳn. Sau đó vặn ngược trở lại.

4.2. Chỉnh tốc độ quay tự do

Tốc độ quay tự do sẽ tăng nếu quay vít cùng chiều kim đồng hồ và ngược lại. Ta sẽ chỉnh theo thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đưa ra cho máy cắt gỗ đó.
Lưu ý: bạn phải điều chỉnh sao cho không làm xích quay trong mọi trường hợp.

 
Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác

4.3. Chỉnh giới hạn cò ga

Bạn cần giữ tay điều khiển của cò ga tới khi máy đạt tốc độ lớn nhất. Tiếp đến là vặn chỉnh ốc xăng (ốc L) 1/8 vòng ngược với chiều kim đồng hồ.

4.4. Điều chỉnh tốc độ quay tối đa

Để hiệu chỉnh về mức cơ bản thì nếu khi chỉnh ốc gió 1 vòng thì ốc xăng cũng cần vặn 1 vòng. Tốc độ quay tối đa sẽ đạt khoảng 13.000 vòng/ phút.

Nếu chỉnh tốc độ tối đa cao hơn nữa khoảng 13. 500 vòng / phút thì ta sẽ vặn ốc gió (ốc H) ¼ vòng theo chiều kim đồng hồ. Tuyệt đối không vặn ốc xăng (ốc L) ngược chiều kim đồng hồ và quá ¾ vòng, sẽ làm hỏng động cơ. Sau khi chỉnh xong bạn sẽ nhận biết dựa vào tiếng đánh lửa.

Lưu ý: với một vài máy cắt gỗ khi ở tốc độ tối đa sẽ không hiển thị trên đồng hồ vì khi ở mức tối đa dòng tia lửa điện sẽ tự động ngắt.

4.5. Chỉnh tốc độ quay tự do

Khi kết thúc việc điều chỉnh tốc độ quay tối đa thì bạn sẽ thực hiện lại bước 2 chỉnh tốc độ quay tự do và không cho xích quay. Vậy là coi như gần xong trong việc điều chỉnh garanti.
Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác

4.6. Test máy cưa xích sau khi điều chỉnh

Sau khi điều chỉnh xong ta sẽ tiến hành test máy để đảm bảo không xảy ra sai sót. Nếu máy có một số biểu hiện bên dưới nghĩa là bạn đã chỉnh sai và ta sẽ tiến hành điều chỉnh lại:
- Máy tăng tốc kém, ngập ngừng.
- Khi khởi động máy cắt gỗ khó nổ hoặc không nổ. Lúc này bạn sẽ kiểm tra lại ốc xăng xem có nhẹ quá hay không.
- Kiểm tra ốc gió xem có nhẹ hay không bằng việc quan sát công suất hoạt động của máy có bị giảm hay không. Nếu ốc gió nhẹ sẽ dễ làm hư hỏng động cơ.

5. Cách chỉnh Garanti cho người biết cơ bản về cưa xích

Bạn có thể điều chỉnh theo các bước đơn giản sau:
- Vặn ốc garanti để máy hoạt động lớn một tý.
- Tháo cục sạc ra.
- Chỉnh ốc gió ở mức tối đa: Đo điện kế ( AC-250V) ở dây đèn 2 pha bên dưới mâm khi máy nổ to nhất, ổn định từ 14v - 14v.5 thì sẽ dừng vị trí ốc gió tại đây.
- Vặn ốc garanti để máy nổ nhỏ lại.
- Gắn cục sạc trở lại kết thúc việc điều chỉnh garanti.
Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác

6. Những lưu ý khi điều chỉnh garanti

- Làm sạch bộ lọc gió, bugi, lọc xăng và kiểm tra đường ống dẫn xăng.
- Khe hở điện cực của bugi phải ở mức tiêu chuẩn 0.5mm.
- Phải để máy hoạt động cho nóng động cơ khoảng 5 phút trước khi điều chỉnh garanti.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn có thể điều chỉnh garanti một cách nhanh chóng và chính xác nhất để máy cưa cắt gỗ được hoạt động tốt. Để tham khảo thêm thông tin về So sánh và đánh giá máy cưa xích chạy xăng 4 thì và 2 thì bạn có thể xem tại đây.
Trở về
Thông tin khác